Nhiều người sau thực hiện quá trình phẫu thuật đã tái phát sỏi sau một thời gian rất ngắn. Khiến nhiều người bệnh hoang mang làm sao để tránh tái phát sỏi và phòng ngừa sỏi mật hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Vì sao sỏi mật tái phát?

Ước tính khoảng 15 - 42,2% người bệnh phải nhập viện điều trị sỏi mật, sỏi ống mật chủ tái phát. Điều này là do việc phẫu thuật chỉ loại bỏ được viên sỏi đang có nhưng lại không loại bỏ được nguyên nhân sinh sỏi. 

Đặc biệt là các nguyên nhân liên quan đến yếu tố cơ địa, sự mất cân bằng các thành phần trong dịch mật, nhiễm khuẩn hay vận động đường mật kém. Một số trường hợp, việc mổ cắt túi mật có thể để lại sẹo hoặc sót sỏi khiến dịch mật bị ứ đọng, tạo điều kiện cho sỏi mới hình thành.

Sau phẫu thuật cắt túi mật, sỏi mật vẫn có thể tái phát

Sỏi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan chia thành 2 nhóm chính: Sỏi cholesterol - chủ yếu hình thành ở túi mật và sỏi sắc tố (sỏi bilirubinat) - thường xuất hiện trong đường mật, ống mật chủ.

Sỏi cholesterol thường nằm trong túi mật nên nhiều quan điểm cho rằng chỉ cần phẫu thuật cắt túi mật là đã có thể điều trị triệt để. Tuy nhiên, lựa chọn phẫu thuật cần phải cân nhắc thật kỹ dựa vào các yếu tố như vị trí, kích thước, số lượng sỏi, các tổn thương đường mật, các biến chứng có thể xảy ra và việc đáp ứng với điều trị nội khoa.

Đặc biệt, càng phẫu thuật lấy sỏi ở những lần sau thì càng phức tạp hơn lần trước. Vì sau khi mổ nhiều lần, vị trí giải phẫu đã thay đổi, đồng thời chức năng gan, thận, tụy của người bệnh đã bị suy giảm nhiều. Việc thực hiện một ca mổ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người bệnh và cả người thân của họ. Chính vì thế, cần hạn chế tối đa nguy cơ phải mổ lại bằng cách chủ động dự phòng tái phát sỏi.

Người bệnh cần ưu tiên phòng ngừa tái phát sỏi mật sau phẫu thuật.

Người bệnh cần ưu tiên phòng ngừa tái phát sỏi mật sau phẫu thuật.

Làm sao để ngăn ngừa sỏi mật tái phát hiệu quả?

Theo TS. BS Dương Xuân Nhương (BV 103) cho biết: với sỏi cholesterol thì cần điều chỉnh chế độ ăn tránh thừa cân, tránh béo phì, rối loạn chuyển hóa đặc biệt là phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh càng cần chú ý những điều này. Còn đối với bệnh nhân đã có sỏi mật và đã mổ sỏi mật hoặc can thiệp lấy sỏi thì nên theo khuyến cáo cứ 3 tháng kiểm tra lại một lần. Riêng với sỏi sắc tố mật lại cần chú ý đến vấn đề vệ sinh ăn uống, tẩy giun định kỳ để dự phòng tái phát sỏi do giun sán. 

Ngoài ra trong y học cổ truyền có rất nhiều vị thuốc có thể giúp: 

  • Thứ nhất: Thanh nhiệt, giải độc, lợi mật để dự phòng nguy cơ nhiễm khuẩn
  • Thứ hai: Giãn cơ, tăng vận động đường mật để chống ứ trệ dịch mật, thứ ba là bào mòn sỏi. 

Tất cả những tác dụng này đều tác động vào căn nguyên hình sỏi, nhờ đó tăng cao hiệu quả ngăn ngừa tái phát sỏi, thậm chí là bài sỏi.

Điều trị sỏi mật bằng thảo dược có nhiều lợi thế giúp phòng ngừa tái phát sỏi hiệu quả

Điển hình nhất trong các hỗ trợ điều trị sỏi mật phải kể đến “bát bảo thảo dược” như: Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác với các tác dụng như:

  • Kim tiền thảo: Giúp làm mềm sạn sỏi và giãn cơ
  • Chỉ xác, Uất kim: Tăng cường vận động đường mật, tăng cường khả năng co bóp túi mật
  • Hoàng bá, Sài hồ: Giúp kháng khuẩn, kháng viêm, tăng cường vận động đường mật

Sự kết hợp giữa các vị thuốc này kèm theo công nghệ bào chế lượng tự tử trong sản xuất sẽ mang đến cho người bệnh thêm một sự lựa chọn trong việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tái phát sỏi mật.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được mọi thắc mắc về “Vì sao sỏi vẫn tái phát sau phẫu thuật”. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc đừng ngần ngại hãy để lại thông tin để được đội ngũ chuyên gia tư vấn sớm nhất cho bạn.

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận