Trẻ hay ốm vặt thường có trạng thái sụt cân, gặp nhiều biến chứng sức khỏe và làm chậm sự phát triển thể chất, khiến các cha mẹ càng thêm vất vả chăm sóc. Vậy bé hay ốm vặt phải làm sao để cải thiện nhanh chóng? Nội dung chi tiết ở bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn nhé!

Trẻ hay ốm vặt thường có trạng thái sụt cân, gặp nhiều biến chứng sức khỏe và làm chậm sự phát triển thể chất, khiến các cha mẹ càng thêm vất vả chăm sóc. Vậy bé hay ốm vặt phải làm sao để cải thiện nhanh chóng? Nội dung chi tiết ở bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ hay ốm vặt

Ốm vặt là cách gọi chung cho các trường hợp trẻ hay mắc các bệnh lý tái đi tái lại nhiều lần hoặc chỉ khỏi bệnh được vài tuần là trẻ lại ốm tiếp. Bé hay ốm vặt với những căn bệnh điển hình như: cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, sốt, đau họng, chảy nước mũi, ho, tiêu chảy…

Việc bé liên tục mắc các bệnh vặt khi thời tiết chuyển mùa hoặc tiếp xúc với môi trường mới bắt nguồn từ các nguyên nhân cụ thể như sau:

Trẻ có sức đề kháng, hệ miễn dịch kém

Trẻ nhỏ khi nằm trong bụng mẹ đên giai đoạn 6 tháng tuổi thường ít khi mắc bệnh vặt do nhận được kháng thể từ người mẹ. Các loại kháng thể được sản sinh sau đó chuyển qua nhau thai hoặc xuất hiện trong sữa mẹ.

Tuy nhiên, kháng thể chống lại mầm bệnh sẽ giảm dần về liều lượng khi trẻ được 6 tháng tuổi trở lên. Bên cạnh đó giai đoạn trẻ từ 6 tháng tuổi - 36 tháng tuổi thì hệ thống miễn dịch chưa ổn định nên nguy cơ trẻ ốm vặt rất lớn.

He-mien-dich-suy-yeu-thi-nguy-co-mac-benh-o-tre-rat-lon.webp

Hệ miễn dịch suy yếu thì nguy cơ mắc bệnh ở trẻ rất lớn

Bé hay ốm vặt do hệ tiêu hóa kém

Khi còn nhỏ, hệ tiêu hóa của bé cũng chưa được hoàn thiện về cấu tạo và chức năng. Bên cạnh đó hệ vi sinh đường ruột của nhiều em bé chưa cân bằng. Điều này khiến cho trẻ hay gặp vấn đề về tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy) hoặc nguy cơ mắc bệnh lý về đường tiêu hóa (viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày).

Tiêu hóa kém làm cản trở việc thu nạp và biến đổi các hợp chất dinh dưỡng. Từ đó, làm suy giảm sức khỏe và giảm khả năng chống đỡ lại với mầm bệnh từ bên ngoài, khiến trẻ hay ốm vặt.

Chế độ dinh dưỡng, vệ sinh thiếu khoa học

Nhiều cha mẹ quan niệm rằng trẻ ăn càng nhiều càng tốt mà không quan tâm các dưỡng chất trong bữa ăn của trẻ có đủ đáp ứng nhu cầu cơ thể hay không. Ăn uống không đủ chất sẽ gây suy giảm miễn dịch, làm chậm sự phát triển khiến bé hay ốm vặt.

Phần lớn thực đơn ăn uống của bé nhiều chất đạm, chất béo nhưng không đủ vitamin, khoáng chất (có trong hoa quả, rau củ). Mặt khác, trẻ nhỏ không vệ sinh đúng cách hàng ngày là điều kiện khiến cho mầm bệnh dễ dàng đi vào cơ thể.

Ngoài ra, bàn tay của trẻ cầm nắm nhiều thứ, rất dễ nhiễm nhiều loại vi khuẩn, virus khác nhau. Vì vậy, phụ huynh cần thường xuyên tắm rửa cho trẻ, rửa tay trẻ bằng xà phòng sát khuẩn để hạn chế nguy cơ trẻ hay ốm vặt.

Be-co-che-do-dinh-duong-thieu-khoa-hoc-se-hay-mac-om-vat.webp

Bé có chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học sẽ hay mắc ốm vặt

Hệ lụy của việc uống nhiều kháng sinh

Việc lạm dụng kháng sinh không tốt cho trẻ bởi thuốc kháng sinh gây mất cân bằng hệ vi khuẩn có trong đường ruột. Lưu lượng lợi khuẩn và hại khuẩn bị chênh lệch lớn làm cho trẻ kém hấp thu gây suy giảm hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch không còn “mạnh mẽ” nữa thì vi sinh vật gây hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, việc dùng nhiều kháng sinh làm giảm lượng cytokine (nhân tố quan trọng để duy trì hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ). Từ đó càng làm cho sức đề kháng của trẻ yếu khiến trẻ hay ốm vặt và trở thành “vòng xoắn bệnh lý” nguy hiểm khó được cải thiện.

Vì thế, khi thấy em bé chỉ mới sốt nhẹ, ho húng hắng thì cha mẹ không nên nóng vội cho trẻ dùng kháng sinh. Cha mẹ nên vận dụng các biện pháp dân gian để giảm thân nhiệt và cải thiện cơn ho ngay lập tức. Trường hợp biểu hiện bệnh không gian mới cho con dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ.

Các giai đoạn bé hay ốm vặt cha mẹ nên biết

Bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình phát triển, trẻ nhỏ đối mặt với nguy cơ ốm vặt do chức năng miễn dịch chưa ổn định. Ở một số giai đoạn đặc biệt trẻ hay ốm vặt khiến gia đình lo lắng như:

  • Từ 6 tháng đến 3 tuổi: Giai đoạn này kháng thể từ người mẹ truyền sang thông qua sữa mẹ giảm dần về nồng độ. Do vậy tần suất mắc các bệnh vặt ở trẻ gia tăng đột biến làm cho nhiều mẹ “trở tay không kịp”.
  • Từ 3 đến 6 tuổi: Khoảng thời gian này, sức đề kháng của trẻ đã dần được cải thiện và trở nên “mạnh mẽ” hơn. Tuy nhiên, trẻ lại đi học mầm non và tiếp xúc với nhiều bạn bè, khám phá đủ thứ từ môi trường xung quanh làm tăng nguy cơ khiến cho mầm bệnh xâm nhập. Các bệnh vặt dễ gặp ở trẻ nhỏ giai đoạn này là bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn…
  • Từ 6 tuổi trở lên: Tần suất trẻ ốm vặt đã thuyên giảm hơn so với các giai đoạn trước, thế nhưng nếu cha mẹ chủ quan không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ thì nguy cơ ốm vặt vẫn xảy ra.

Nếu trẻ biếng ăn hoặc gặp phải vấn đề kém hấp thu dinh dưỡng thì cha mẹ nên cho trẻ bổ sung thêm sữa, hoặc các sản phẩm nâng cao sức đề kháng.

Tre-trong-thoi-gian-6-thang-36-thang-tuoi-de-bi-om-vat-lien-mien.webp

Trẻ trong thời gian 6 tháng - 36 tháng tuổi dễ bị ốm vặt liên miên

Bé hay ốm vặt phải làm sao để ổn định sức khỏe?

Con hay ốm vặt là mối bận tâm lớn của cha mẹ khi chỉ cần một tác động nhỏ cũng khiến con nhiễm bệnh. Vậy nên trẻ ốm vặt thì gia đình hãy vận dụng những cách thực hiện dưới đây:

Cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của bé

Trẻ nhỏ luôn thích khám phá, trải nghiệm các vấn đề ở đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên đây là khu vực trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn, virus, nấm tấn công đến sức khỏe của bé. Do đó cha mẹ cần nâng cao đề kháng tự nhiên cho con nhằm tạo nền tảng sức khỏe vững chắc.

Theo chuyên gia, đường ruột là khu vực xuất hiện nhiều cơ quan miễn dịch vì vậy cha mẹ cẩn cải thiện hệ vi sinh ở ruột để cơ thể khỏe mạnh, hạn chế trẻ hay ốm vặt. Vậy nên gia đình nên cung cấp các lợi khuẩn cho con qua các sản phẩm bổ sung nhé.

Tăng cường vận động, rèn luyện ở trẻ

Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng thì việc tham gia các bài tập vận động phù hợp với lứa tuổi là cách để tránh hiện tượng bé hay ốm vặt hiệu quả. Căn cứ vào độ tuổi, giới tính của bé mà cha mẹ hãy cho con trải nghiệm hoạt động như chạy bộ, bơi lộ, thể dục dụng cụ, khiêu vũ,...

Đối với các bé sơ sinh cha mẹ có thể massage toàn thân, tập các cử động đơn giản để hệ thống cơ xương phát triển và tăng lưu thông máu.

Cho-be-tham-gia-cac-hoat-dong-ren-luyen-suc-khoe.jpg

Cho bé tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe

Sử dụng thực phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện

Như đã phân tích ở trên, trẻ hay ốm vặt chủ yếu do do sức đề kháng còn yếu khiến cho các yếu tố từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập và dẫn đến suy giảm sức đề kháng, làm tăng nguy cơ mắc ốm vặt. Bên cạnh đó hệ vi sinh đường ruột thường xuyên bị mất cân bằng khiến bé không hấp thu được nhiều dinh dưỡng, khiến cơ thể yếu ớt, còi cọc.

Hiện nay, mẹ có thể sử dụng sản phẩm Nhỏ giọt tích hợp tác dụng bổ sung lợi khuẩn và cung cấp vitamin D3 cho bé chỉ trong 1 lần sử dụng. Sản phẩm giúp bổ sung 3 thành phần đó là: lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp bé ăn ngon và hấp thu dễ dàng; vách tế bào lợi khuẩn Immunepath IP giúp tăng cường sản sinh tế bào miễn dịch tự nhiên, giúp con có sức đề kháng chống lại các yếu tố gây hại ngoài môi trường; vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu canxi vào xương, cho con cao lớn, khỏe mạnh. 

Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bao vi nang giúp giữ nguyên tác dụng của lợi khuẩn trong môi trường acid dạ dày, xuống tới ruột non và phát huy tác dụng, từ đó cho hiệu quả vượt trội..

AnyConv.com__Cong thuc ket hop Vitamin D3 loi khuan vach te bao loi khuan cho be phat trien toan dien.webp

Nhỏ giọt D3 Bebugold - Chăm sóc trẻ toàn diện

Trẻ em luôn là những thiên thần cần được che chở và bảo vệ, nhất là khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện và rất hay ốm vặt. Mong rằng những thông tin trên đã mang tới cho cha mẹ toàn bộ kiến thức cần biết về trẻ hay ốm vặt để giúp con sẽ luôn khỏe mạnh, không còn tái phát bệnh nhiều lần. Đồng thời mẹ hãy nhớ cho con sử dụng sản phẩm nhỏ giọt chứa vitamin D3, lợi khuẩn và vách tế bào lợi khuẩn mỗi ngày để bảo vệ con tốt hơn nhé!

Nếu có băn khoăn về cách chăm sóc bé, mẹ đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, chuyên gia sẽ giải đáp cho mẹ trong thời gian sớm nhất

BTV Lan Anh

banner BGD31.webp

Bình luận