Bố tôi mới mổ thay van tim cơ học 1 tuần trước. Hiện tại sức khỏe của ông đã ổn định. Xin chuyên gia tư vấn giúp bố tôi chế độ ăn và phương pháp tập luyện để hồi phục nhanh nhất?

Chào bạn,

Sau thay van, người bệnh cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao khả năng hồi phục và giảm thiểu rủi ro sau thay van.

Để xây dựng chế độ ăn khoa học và chế độ luyện tập phù hợp với sức khỏe tim mạch, bố bạn cần chú ý:

- Trong chế độ ăn uống: thời kỳ đầu nên ăn những món ăn dễ tiêu hóa như súp, cháo; tăng cường ăn nhiều rau xanh, cá tươi, hạn chế ăn mặn, tránh uống rượu bia…

- Trong chế độ luyện tập: Nên bắt đầu bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức như yoga, thiền, đi bộ nhẹ và tăng dần cường độ luyện tập tùy theo thể trạng của cơ thể.

Sau phẫu thuật van tim, người bệnh vẫn có khả năng gặp phải một số rủi ro nhất định như nguy cơ nhiễm trùng, hình thành cục máu đông, các lá van hoạt động không đúng... Do đó, bố bạn nên đi tái khám định kỳ, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường xảy ra như đau tại vết mổ, các triệu chứng do bệnh van tim có thể gây ra như mệt mỏi, khó thở, đau ngực… không được cải thiện thì cần đi khám lại ngay để được xử trí sớm.

Bạn có thể tham khảo cho bác sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tim mạch đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí quốc tế công nhận, có lẽ sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Chúc bố bạn chóng bình phục!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận