Tôi năm nay 18 tuổi, vừa rồi đi khám thì kết quả là hở van 3 lá 1/4, theo tôi được biết thì đó là mức độ nhẹ. Nhưng về thì tôi luôn mệt mỏi, khó thở, toát mồ hôi, đôi lúc các ngón tay bị tím tái, phải hít thật sâu mới thở được nhất là khi hoạt động gắng sức chẳng hạn như học thể dục hay đạp xe đi học, hoặc khi nghỉ ngơi không làm gì cũng cảm thấy mệt và đánh trống ngực. Liệu bệnh về sau có chuyển sang hở 2/4 trở lên không?

Chào bạn,

Đúng như bạn tìm hiểu, hở van 3 lá mức độ ¼ thường là hở van sinh lý nhẹ không đáng ngại, nhưng khi đã xuất hiện nhiều triệu chứng như trường hợp của bạn thì được gọi là hở van bệnh lý và cần sớm được điều trị để tránh hở van tiến triển nặng lên, có thể dẫn tới suy tim. Các triệu chứng bạn đang gặp phải hiện nay bao gồm mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, tím đầu chi đều là những dấu hiệu khá điển hình khi chức năng tim suy giảm và gây ứ trệ máu trong tuần hoàn. Do vậy, việc cần làm hiện nay là bạn nên đi khám lại tại chuyên khoa tim mạch, kể về các triệu chứng bạn đang gặp phải để được chỉ định thêm xét nghiệm, nhằm tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Trước mắt, bạn nên thư giãn tâm lý, tránh lo lắng căng thẳng bằng cách tập thể dục thường xuyên, đi bộ, hít sâu thở chậm, ngồi thiền, yoga… tránh thức khuya, ngủ đủ 6-8 tiếng/ ngày, hạn chế uống trà, cà phê, tránh xa môi trường khói thuốc, ăn uống đầy đủ chất.

Bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tim mạch đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí quốc tế công nhận, có lẽ sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao hơn

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận