Chào chuyên gia, vợ tôi mang thai được 5 tháng siêu âm tim cho thấy tim thai có nốt cản âm sáng trong tâm thất trái. Xin chuyên gia giải thích giúp tôi nốt cản âm sáng là gì? Liệu sau khi sinh bé ra thì bé có phát triển bình thường hay không?

Chào bạn,

Nốt cản âm sáng trong tâm thất trái là dấu hiệu có thể thấy ở một số trường hợp siêu âm tim thai trong 3 tháng giữa của thai kỳ, có thể tồn tại trong suốt quá trình mang thai và sơ sinh. Việc tồn tại của nốt cản âm sáng không có ý nghĩa liên kết với bệnh tim bẩm sinh, bất thường nhiễm sắc thể (bệnh về gen di truyền) hay một rối loạn chức năng tim nào. Tuy nhiên, đối với những đối tượng có nguy cơ cao như: tuối mẹ lớn hơn 35, có con trước bị bất thường nhiễm sắc thể, kết quả siêu âm thai có bất thường khác… thì sự tồn tại của nốt cản âm sáng trong tim thai có thể là làm tăng nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể số 21 gây ra Hội chứng Down (trẻ chậm phát triển thể chất, trí tuệ, thường có kèm theo bệnh tim bẩm sinh).

Vì vậy, nếu thuộc vào nhóm nguy cơ này thì bạn cần đưa vợ đi khám để tiến hành các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác hơn. Nếu không thuộc vào đối tượng có nguy cơ, đồng thời xét nghiệm siêu âm tim thai và sơ sinh bình thường thì gia đình không nên quá lo lắng, trẻ sinh ra có thể phát triển hoàn toàn bình thường.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận

  • Phạm Thị Liên
    Phạm Thị Liên - Gửi lúc 12:54 24/05/2023
    Thưa bác sĩ thai em 28 tuần có nốt echo ở tâm thất trái 3.5 bà sĩ khám nói sau sinh xẽ tự biến mất thường bị lanh tính vậy bác sĩ cho em hỏi con của Em có ảnh hưởng gì không ạ
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn. Với trường hợp của bé, sau khi bác sỹ khám và chẩn đoán như vậy, thì bạn cũng không cần quá lo lắng để thai kỳ của mẹ và bé thật khỏe mạnh. Sau khi sinh xong, bạn tái khám định kỳ cho bé theo hướng dẫn của bác sỹ để theo dõi sức khỏe của bé là được.
      Thân mến!