Xin tư vấn giúp tôi những cách phòng ngừa bệnh mạch vành? Gia đình tôi có nhiều người bị mắc căn bệnh này, tôi lo mình cũng có nguy cơ cao mắc bệnh, năm nay tôi 40 tuổi. Xin cám ơn.

Chào bạn,

Bệnh mạch vành là bệnh lý tim mạch tương đối phổ biến, xảy ra khi các động mạch cung cấp máu nuôi tim bị xơ vữa và chít hẹp, gây thiếu máu nuôi tim và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Gia đình bạn có nhiều người mắc căn bệnh này thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi yếu tố nguy cơ lớn nhất gây bệnh mạch vành là lối sống không lành mạnh. Do đó, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể phòng tránh được căn bệnh này nếu thực hiện theo những lời khuyên hữu ích sau:

Thay đổi lối sống:

-   Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: ăn dầu thực vật thay cho mỡ động vật, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế các loại thực phẩm giàu cholesterol, chất béo bão hòa như đồ ăn chiên xào, thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn), phủ tạng động vật… Một tuần nên ăn 2 bữa cá.

-  Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, ít nhất 30p mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần

-  Ngừng hút thuốc

-   Hạn chế uống rượu bia và dùng các chất kích thích khác

-  Giảm cân nếu thừa cân

Kiểm soát tốt các bệnh mắc phải: các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, lipip máu cao,.. là những yếu tố nguy cơ cao gây bệnh mạch vành, vì vậy, nếu mắc phải các bệnh lý này cần phải kiểm soát và điều trị tốt bệnh.

Giảm căng thẳng: bằng cách thư giãn, làm những việc mình yêu thích, ngồi thiền, yoga hay tham gia các hoạt động ngoài trời, vui chơi, giải trí,… để giải tỏa đầu óc và cảm xúc tiêu cực.

Một số hoạt chất sinh học tự nhiên có trong các thảo dược truyền thống như Đan sâm, Vàng đằng cũng là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa sự phát triển của các mảng xơ vữa mạch, bảo vệ sự toàn vẹn của hệ thống mạch máu và phòng chống bệnh mạch vành hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu sử dụng thêm.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận