Mẹ em đi khám bệnh, bác sĩ nói mẹ bị thiếu máu cơ tim. Cho em hỏi bệnh này phải điều trị, ăn uống, luyện tập như thế nào ạ? Em xin chân thành cám ơn.

Chào bạn,

Thiếu máu cơ tim là một bệnh lý tim mạch phổ biến, xảy ra khi động mạch vành bị thu hẹp (thường là do các mảng xơ vữa), làm giảm sút lưu lượng máu tới nuôi dưỡng cơ tim. Để điều trị bệnh lý này, cần phải kết hợp đồng bộ nhiều phương pháp bao gồm thay đổi lối sống, sử dụng thuốc điều trị và can thiệp hoặc phẫu thuật khi cần thiết.

  • Thay đổi lối sống:

- Chế độ ăn uống: tăng cường rau quả tươi, ăn các loại thịt trắng như lườn gà, cá, hạn chế các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trans có nhiều trong mỡ động vật, thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn) và các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, bánh nướng, khoai tây chiên… nên chọn những loại chất béo tốt từ dầu olive và các loại hạt.

- Tích cực tập luyện thể dục thể thao với các bộ môn vừa sức như đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu, cầu lông… rất tốt cho cả bệnh thiếu máu cơ tim. Nhưng cần lưu ý nếu xuất hiện triệu chứng đau thắt ngực trong khi đang luyện tập cần ngưng tập ngay và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

- Hạn chế thức khuya, giảm thiểu cắng thẳng và tránh xa khói thuốc lá.

  • Sử dụng thuốc điều trị:

Các loại thuốc chính thường được sử dụng để điều trị thiếu máu cơ tim là thuốc nhóm Nitrat và nhóm chẹn Beta, có tác dụng giãn mạch, làm giảm mức tiêu thụ oxy của cơ tim và giảm các cơn đau thắt ngực. Một số nhóm thuốc khác thường dùng là thuốc hạ mỡ máu và thuốc chống đông, giúp hạn chế sự phát triển của các mảng xơ vữa và ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh các thuốc điều trị chính, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, một số thảo dược truyền thống như Đan sâm và Vàng đằng có tác dụng giãn mạch tự nhiên, đồng thời giảm cholesterol máu, ngăn ngừa mảng xơ vữa và tiêu huyết khối, cũng mang lại hiệu quả cao trong điều trị thiếu máu cơ tim, làm giảm đáng kể tần suất xuất hiện và mức độ của các cơn đau thắt ngực và ngăn chặn nhồi máu cơ tim hiệu quả.

  • Can thiệp và phẫu thuật: 

Nếu tình trạng thiếu máu cơ tim xảy ra do xơ vữa mạch vành và không đáp ứng với thuốc điều trị, thì một số biện pháp can thiệp hoặc phẫu thuật như nong mạch, đặt stent hay phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có thể được áp dụng để khôi phục lại tuần hoàn mạch vành, cải thiện lưu lượng máu tới nuôi tim.

Với sự kết hợp của các phương pháp điều trị kể trên, hoàn toàn có thể giúp mẹ bạn chung sống khỏe mạnh với căn bệnh thiếu máu cơ tim và ngăn ngừa được các biến chứng của bệnh.

Chúc gia đình bạn luôn mạnh khỏe!

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận