Bố em mắc bệnh tăng huyết áp 10 năm nay, thường xuyên dùng Amlodipin để khống chế huyết áp. Gần đây bố em nhận thấy đi tiểu nhiều hơn. Có người khuyên nên đổi thuốc sang EDNYT. Xin hỏi triệu chứng đi tiểu nhiều hơn liệu có phải là do tác dụng phụ của Amlodipin không ạ? Và bố em có nên đổi thuốc tăng huyết áp sang EDNYT không ạ?

Chào bạn,

Amlodipin không gây tác dụng phụ đi tiểu nhiều, mà có nhiều khả năng là do tuyến tiền liệt của bố bạn.

Có thể bố của bạn trên 50 tuổi. Tỉ lệ các bệnh nhân nam giới mắc bệnh tuyến tiền liệt to (u xơ tuyến tiền liệt) là rất cao. Triệu chứng điển hình của bệnh là tiểu nhiều. bệnh nhân không nhịn được tiểu. Có thể khám tuyến tiền liệt bằng tay, bằng chụp CT hoặc bằng siêu âm. Định lượng các men PSA trong máu, nếu tăng cao trên 10 có thể là u xơ tuyến tiền liệt, có thể lành tính hoặc ác tính. Tôi khuyên bố bạn nên đi khám bác sĩ.

EDNYT và Amlodipin đều là những thuốc hạ huyết áp rất tốt. Tuy nhiên, việc điều trị thuốc là trên từng bệnh nhân, có thuốc hợp với bệnh nhân này nhưng không hợp với bệnh nhân khác. Nếu đang đáp ứng tốt với loại thuốc nào thì nên tiếp tục dùng, không cần đổi thuốc.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận