Mẹ tôi năm nay 75 tuổi, bị đau ngực do bệnh động mạch vành, được bác sĩ đề nghị đặt 3 stent , nhưng gia đình vẫn chưa quyết định đặt. Xin hỏi tình trạng bệnh như thế nào thì nên đặt stent?

Chào bạn,

Chỉ định đặt stent phụ thuộc vào mức độ tắc hẹp mạch vành, và việc đáp ứng với thuốc điều trị nội khoa. Thông thường tắc hẹp trên 70% sẽ có chỉ định đặt stent để hạn nguy cơ biến chứng của bệnh mạch vành như huyết khối, nhồi máu cơ tim. Không biết hiện nay bác bị tắc hẹp mạch vành bao nhiêu phần trăm? Bác sĩ luôn cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ việc đặt stent để đưa ra chỉ định, hiện nay với thiết bị y tế hiện đại và tay nghề của bác sĩ ngày càng được nâng cao, vì thế gia đình nên yên tâm cho bà đặt stent để ngăn ngừa những cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ có thể xảy ra do tắc hẹp mạch vành. Trước và sau khi đặt, gia đình cũng cần lưu ý đến chế độ ăn và tập luyện cho bà: hạn chế sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, thịt đỏ thay vào đó thì ăn nhiều rau quả tươi, sau khi bà hồi phục sức khỏe cũng nên khuyến khích bà tập thể dục vừa sức là điều độ như đi bộ chậm tầm 15-30 phút.

Sau khi đặt stent không có nghĩa là bệnh khỏi hoàn toàn mà các đoạn đã đặt stent vẫn có nguy cơ bị tái tắc hẹp lại, và tắc hẹp những đoạn khác, vì thế bà vẫn phải dùng thuốc điều trị suốt đời. Để nâng cao hiệu quả điều trị, hạn chế tiến triển của bệnh và trì hoãn đặt stent các đoạn khác, bạn nên cho bà sử dụng thêm sản phẩm có chứa các thảo dược như Đan sâm, Vàng đằng để làm tiêu cục máu đông và ngăn ngừa những mảng xơ vữa hình thành, giúp phòng ngừa những cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ có thể xảy ra.

Trên thực tế có nhiều người bị tắc hẹp stent 80-90% nhưng nhờ có phương pháp điều trị phù hợp mà vẫn có cuộc sống khỏe mạnh như những người bình thường vì thế gia đình không cần quá lo lắng.  

Chúc bác gái sớm hồi phục sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận