Tôi năm nay 50 tuổi. Hôm trước tôi có cơn đau dữ dội ở vùng dưới xương ức, sau đó tôi đi khám, được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh bóc tách động mạch chủ. Tôi rất hoang mang vì tôi trước đây tôi vẫn đang khỏe mạnh, hoạt động bình thường. Chuyên gia cho tôi hỏi bệnh này là gì? có nguy hiểm không? và cần phải điều trị như thế nào ạ?

Chào bạn,

Bóc tác động mạch chủ là tình trạng các lớp của động mạch chủ bị tách rời nhau ra dẫn đến vỡ động mạch chủ và thiếu máu cục bộ. Ðộng mạch chủ thường được chia làm ba đoạn là động mạch chủ lên, cung động mạch chủ và động mạch chủ xuống. Bóc tách động mạch chủ được chia làm hai tuýp tùy theo vị trí của động mạch chủ bị ảnh hưởng:
- Tuýp A: là loại phổ biến nhất và nguy hiểm hơn vì các tổn thương xuất phát từ động mạch chủ đi trực tiếp từ tim ra hoặc động mạch chủ lên.
- Tuýp B: tổn thương xuất phát từ động mạch chủ xuống.

Đối với bóc tách động mạch chủ, triệu chứng xuất hiện rất đột ngột, các triệu chứng thường gặp: Cơn đau dữ dội ở dưới xương ức, cơn đau lan đến vai, cổ, cánh tay, hai bả vai hoặc trên lung hay thở gấp và khó thở khi nằm thẳng,... Vì vậy, người bệnh hầu như chỉ phát hiện khi có xuất hiện triệu chứng nặng.  Bóc tách động mạch chủ là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng, có thể gây tử vong đều không phát hiện và điều trị kịp thời.

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị chính: điều trị nội khoa và ngoại khoa. Không rõ là bạn thuộc bóc tách động mạch chủ type A hay type B, bởi mỗi loại sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với điều trị nội khoa thường lựa chọn Labetalon là thuốc chẹn beta và alpha làm giảm áp lực thành mạch, kiểm soát huyết áp nhanh chóng. Hoặc sử dụng thuốc giảm đau giúp hạ huyết áp tốt hơn.

Điều trị nội khoa chỉ là phương pháp điều trị tạm thời, đối tất cả các trường hợp bóc tách động mạch chủ Type A bệnh nhân cần phẫu thuật càng sớm càng tốt. Phẫu thuật có thể nối, thay đoạn mạch, thay van động mạch chủ nếu tổn thương có liên quan đến van động mạch chủ và mạch vành. Đối với bóc tách động mạch chủ type B có biến chứng như dấu hiệu thiếu máu chi, động mạch thận, động mạch mạc treo…mới có chỉ định phẫu thuật, nhưng chủ yếu là can thiệp nội mạch.

Dù là điều trị ngoại khoa, nhưng sau phẫu thuật bạn vẫn phải theo dõi tình trạng bệnh bằng tái khám định kỳ, và phải sử dụng thuốc điều trị giảm áp lực của máu lên thành mạch. Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tim mạch đã có kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên tạp chí quốc tế

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận