Vợ tôi năm nay 40 tuổi, bị hẹp khít van 2 lá, và được tiến hành phẫu thuật thay van tim cơ học cách đây 2 tháng, sức khỏe giờ cũng đã ổn định nhiều, nhưng vẫn phải sử dụng thuốc chống đông suốt đời và tái khám định kỳ. Cho tôi hỏi sau thay van tim, vợ tôi vẫn có tuổi thọ như những người bình thường chứ, nếu không thì sống được tối đa bao lâu?

Chào anh,

Thay van tim không có nghĩa là bệnh sẽ khỏi hoàn toàn, thay vì chiếc van bị lỗi, là một chiếc van nhân tạo không thuộc về cơ thể, và có nguy cơ hình thành huyết khối cao, khá nguy hiểm cục máu đông này gây tắc mạch vành gây nhồi máu cơ tim, tắc mạnh não gây nhồi máu cơ tim. Đây cũng là lý do mà chị phải sử dụng thuốc chống đông suốt đời, và tái khám định kỳ để theo dõi chỉ số huyêt khối INR, để được bác sĩ điều chỉnh liều sử dụng phù hợp với tình trạng bệnh của chị, đối với thay van 2 lá chỉ số INR yêu cầu thường trong khoảng 2,5-3.

Sau khi thay van tim, tuổi thọ của người bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, phương pháp điều trị sau phẫu thuật, sức khỏe, biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật,…vì vậy câu hỏi này không ai có thể khẳng định được. Tuy nhiên, chị hoàn toàn có tuổi thọ, sống khỏe mạnh như những người bình thường nếu có phương pháp điều trị phù hợp. 

Trước mắt, sức khỏe của chị cũng đã ổn định, vì thế gia đình không nên lo lắng quá. Trong điều trị sau phẫu thuật thay van tim, vấn đề tiên quyết vẫn là sử dụng thuốc chống đông và tái khám định kỳ, theo dõi chỉ số INR. Bên cạnh đó, chế độ ăn cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tác dụng của thuốc chống đông.

- Thời kỳ đầu nên ăn những món ăn dễ tiêu hóa như súp, cháo; tăng cường ăn nhiều rau xanh, cá tươi, hạn chế ăn mặn, tránh uống rượu bia…

- Trong chế độ luyện tập: Nên bắt đầu bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức như yoga, thiền, đi bộ nhẹ và tăng dần cường độ luyện tập tùy theo thể trạng của cơ thể.

Chị cũng có thể sử dụng thêm những thực phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ cho van tim. Như Natto – món ăn truyền thống từ Nhật Bản, có chứa enzym Natokinase có tác dụng làm tan cục huyết khối, tác dụng này cũng đã được nhiều nhà khoa học ghi nhận. Nhưng do mùi vị của món ăn này rất khó chịu, vì vậy nhà sản xuất đã kết hợp cao Natto cùng với một số thảo dược khác tốt cho tim mạch như Đan Sâm, Vàng Đằng,…dưới dạng viên nén, giúp cho người bệnh tiện sử dụng hơn, và đạt hiệu quả cao trong điều trị. Trong quá trình sử dụng chị nên theo dõi chỉ số INR để được điều chỉnh thuốc chống đông phù hợp.

Chúc chị sức khỏe.

Thân mến! 

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận