Chào chuyên gia tôi bị cao huyết áp, hẹp động mạch vành. Huyết áp đang dùng thuốc điều trị nhưng không ổn định, hay đau thắt ngực, mệt và khó thở. Xin tư vấn cho tôi hướng điều trị.

Chào bạn,

Hiện bạn đang mắc phối hợp 2 bệnh tim mạch huyết áp cao và bệnh mạch vành. Hai bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn, và bạn phải sử dụng thuốc điều trị lâu dài. Đối với 2 bệnh này đều phải sử dụng thuốc giúp giãn mạch máu như nhóm thuốc chẹn Beta, nhóm thuốc chẹn kênh canxi,...ngoài ra còn phải sử dụng thuốc mỡ máu Statin, thuốc chống huyết khối,...Tuy nhiên, dùng cụ thể thuốc nào, liều lượng bao nhiêu còn phụ thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh và cơ địa của từng người, vì thế không ai khác ngoài bác sĩ điều trị trực tiếp mới có thể đưa ra chỉ định phù hợp cho bạn.

Đối với huyết áp cao, không được kiểm soát tốt, về lâu dài có thể dẫn đến suy tim. Nếu huyết áp của bạn chưa ổn định, tốt nhất bạn nên tái khám lại để được bác sĩ điều chỉnh thuốc hoặc liều thuốc phù hợp. Với bệnh mạch vành, vấn đề đáng lưu tâm là sự xuất hiện những cơn nhồi máu cơ tim, nhồi máu não do hình thành huyết khối, và có thể khắc phục tức thời bằng cách ngậm một viên nitromint ở dưới lưỡi, tuy nhiên chỉ định này cũng cần phải có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn và tập luyện bao gồm:

- Ăn giảm muối

- Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật các loại thịt đỏ, như thịt lợn, thịt bò,...thay vào đó bạn nên bổ sung nhiều rau quả tươi, cá...

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,...

- Tập thể dục vừa sức và điều độ sẽ giúp cho tuần hoàn máu được tốt hơn, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Song song với việc sử dụng các thuốc điều trị, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên tạp chí quốc tế, giúp phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp, bệnh mạch vành, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận