Động mạch vành hẹp mạch nhỏ 80%, tiểu đường. Đi khám bác sĩ bảo không đặt stent được. Cho sử dụng các thuốc sau: Douplavin; Concor; Rosuvastatin; Coversyl. Vậy cho tôi hỏi nếu không can thiệp Stent được thì còn có biện pháp can thiệp khoa học nào khác hay không?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Có những trường hợp hẹp động mạch vành đến 80% chúng tôi vẫn không chỉ định đặt stent nếu bệnh nhân không chịu đựng được hoặc bệnh nhân có tuần hoàn bàng hệ đi qua cái chỗ hẹp nhiều ấy. Tiêu chuẩn quan trọng là bệnh nhân không bị hạn chế nhiều trong sinh hoạt hằng ngày, do đó cần làm nghiệm pháp gắng sức.

Vậy thì câu trả lời: Có thể không can thiệp nếu người bệnh không có đủ sức khỏe: ví dụ thể trạng như một ông già 80 tuổi, người suy vành nhưng mệt mỏi quá, gầy gò quá. Nên cần xem thực tế bệnh nhân, chứ không phải chỉ quyết định trên tờ giấy. Người ta nói rằng người tiểu đường có thể hay bị mạch vành còn có đặt Stent hay không thì cái đó tôi không ở đấy tôi không biết. Nếu có đau tức ngực mà có mạch vành hay không mạch vành thì cũng cân nhắc can thiệp tùy tình trạng thực tế.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận