Ở giai đoạn đầu của suy tim có dễ bị chẩn đoán nhầm không? Nếu phát hiện sớm được suy tim thì có hồi phục được không và để phòng ngừa suy tim bằng cách nào?

Gs. Phạm Gia Khải trả lời:

Nếu được phát hiện sớm, đối với bệnh van tim, bệnh tăng huyết áp và bệnh mạch vành có thể sẽ có cách điều trị đúng mức, đúng cách, bệnh chậm phát triển, thậm chí có thể khỏi.

Trước tiên là ta phải xem có suy tim hay không, thứ hai là xem có mắc các bệnh tim mạch không. Làm các xét nghiệm như siêu âm điện tim và xét nghiệm hóa sinh, để phân biệt khó thở những người khó thở do suy tim, khó thở do bệnh phổi. Khó thở vừa bệnh phổi vừa bệnh tim thì làm thế nào? Khi đó chúng ta làm xét nghiệm sinh hóa máu. Xem định lượng các chất ở trong máu: như trong nước tiểu, trong máu như là creatinin tăng lên ở những người bị suy tim, nó cao hơn nhiều ở bệnh về phổi. Chúng ta phải cả lâm sàng nữa để tiết kiệm chi phí, nhiều trường hợp chúng ta cần phải dùng cả hóa sinh để làm chẩn đoán phân biệt.

Như vậy là muốn phòng suy tim thì đầu tiên ta phải chẩn đoán lâm sàng, và sau đó phải dựa vào các kết quả xét nghiệm xem có suy tim không, nếu có suy tim, phải xem suy tim do bệnh gì bằng siêu âm tim và điện tâm đồ.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận