Xin bác sỹ cho biết khi bị hẹp hở van tim ở mức độ nào thì chúng ta cần phải thay van. Và nếu người bệnh không có đủ kinh tế muốn trì hoãn thay van tim có được không?

Không phải ai cũng đủ tiền để thay van tim, vì vậy người bệnh hẹp hở van tim vẫn có cách để trì hoãn phẫu thuật không. Câu trả lời sẽ được Ths. Bs Nguyễn Đình Hiến tư vấn chi tiết qua bài viết này.

Hẹp hở van tim có phải lúc nào cũng cần thay van?

Đối với chỉ định thay van 2 lá, van động mạch chủ hay van 3 lá thì tùy theo tình trạng lâm sàng của người bệnh, tùy theo các thương tổn kèm theo mà người bệnh được phẫu thuật viên chỉ định thay van. Tuy nhiên để dễ nhớ thì khi người bệnh bị bệnh van tim, xuất hiện triệu chứng lâm sàng và không có đáp ứng với thuốc điều trị, thì đấy là chỉ định cân nhắc để thay van tim.

Có trì hoãn thay van tim được không?

Khi người bệnh có triệu chứng lâm sàng, có chỉ định của phẫu thuật viên là thay van 2 lá và van động mạch chủ thì tùy vào mức độ van hở hay hẹp hoặc thương tổn có rối loạn chức năng thất trái hay chưa, triệu chứng lâm sàng thế nào và thời gian tiên lượng sống tiếp theo ra sao mà chúng ta có thể cân nhắc việc trì hoãn. Việc trì hoãn khi gia đình và người bệnh chưa sẵn sàng để phẫu thuật thay van thì các bác sỹ vẫn tiến hành điều trị nội khoa, ví dụ như kiểm soát tình trạng dịch, nếu người bệnh có xuất hiện ứ huyết thì bác sỹ có thể chỉ định các thuốc lợi tiểu, thuốc giãn mạch hoặc là các nhóm thuốc để làm giảm các triệu chứng cho người bệnh trong thời gian chờ đợi để phẫu thuật thay van. Khi người bệnh có triệu chứng lâm sàng, đến bệnh viện khám, được các bác sỹ có chỉ định mổ thay van. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân như người bệnh, người nhà chưa sẵn sàng, do điều kiện tài chính và nhiều lý do khác, người bệnh vẫn tiếp tục điều trị nội khoa. Khi trì hoãn phẫu thuật thì các triệu chứng lâm sàng có thể tiến triển xấu lên nếu như bỏ qua giai đoạn chỉ định phẫu thuật phù hợp nhất, đôi khi có những trường hợp bỏ qua giai đoạn phẫu thuật tốt nhất. Các biến cố người bệnh có thể gặp phải trong quá trình phẫu thuật đó là các tình trạng như đột quỵ, nhiễm trùng sau phẫu thuật, các tổn thương ức, rối loạn nhịp tim hoặc có một tỉ lệ rất nhỏ là có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chuyên gia tim mạch về cách điều trị bệnh hẹp hở van tim và thời điểm nên phẫu thuật thay van tim, hy vọng bạn đã tìm được hướng điều trị hiệu quả cho mình và tin tưởng vào chỉ định của bác sỹ điều trị.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận