Tôi 58 tuổi, bị bệnh mỡ máu nhiều năm nay. Gần đây, tôi thỉnh thoảng thấy đau tức ngực trái, khó thở, người mệt mỏi. Đi khám thì bác sĩ kết luận bị thiếu máu cơ tim. Vậy những ai dễ bị bệnh này? Theo tôi tìm hiểu thì bệnh của tôi có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm nếu không cấp cứu kịp thời. Vậy làm thế nào để tôi có thể nhận biết dấu hiệu nhồi máu cơ tim một cách sớm nhất?

Dấu hiệu nhồi máu cơ tim là chìa khóa vàng giúp nhận biết sớm và xử trí kịp thời cơn nhồi máu cơ tim, cứu sống người bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Những ai có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim?

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng xuất hiện cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch vành, là biến chứng thường gặp của bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim. Những người có khả năng cao gặp phải cơn nhồi máu cơ tim bao gồm: những bệnh nhân có các nguy cơ dẫn đến các bệnh lý mạch vành như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu; người có thói quen hút thuốc lá, người thừa cân, phụ nữ sau mãn kinh có các yếu tố nguy cơ tim mạch hoặc người có tiền sử gia đình mắc các bệnh lý tim mạch, đặc biệt là đột tử không rõ nguyên nhân.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim trước 24 - 48 giờ

Phát hiện sớm nhồi máu cơ tim có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người bệnh, góp phần nâng cao tỷ lệ sống, cải thiện chức năng tim, giảm nguy cơ suy tim và thời gian nằm viện đối với người bệnh nhồi máu cơ tim.

Theo Ths. Bs Nguyễn Đình Hiến - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Xanh Pôn, biểu hiện đau ngực, khó thở không đáp ứng với thuốc điều trị hoặc các triệu chứng này tiến triển nặng hơn, kéo dài hơn có thể là những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh mạch vành đang chuyển biến xấu đi và cơn nhồi máu cơ tim đang tới gần. Đặc biệt khi triệu chứng đau ngực, khó thở kèm theo vã mồ hôi, mệt bất thường thì cần nghĩ ngay tới nguyên nhân do nhồi máu cơ tim gây ra. Người nhà bệnh nhân khi thấy các biểu hiện trên, cần để người bệnh nghỉ ngơi tại chỗ, liên hệ sớm với cơ sở y tế để kịp thời đưa người bệnh tới bệnh viện điều trị, can thiệp mạch vành, tái tưới máu cho tế bào cơ tim.

Với tình trạng bệnh hiện nay, bạn cần tuân thủ tốt hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ và tới bệnh viện thăm khám định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh, nhất là khi nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim.

Chúc bạn sức khỏe!

Thân mến.

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận