Tôi năm nay 48 tuổi mới phẫu thuật thay van tim cơ học van 2 lá và van 3 lá, sửa van động mạch chủ. Tôi bị suy tim độ 3, 4. Vậy xin hỏi chuyên gia tôi phải ăn kiêng những thức ăn gì và tuổi thọ của tôi có thể kéo dài được bao lâu?

Thay van tim cần kiêng ăn gì là điều mà mọi người bệnh sau phẫu thuật thay van tim cần chú ý vì chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn tới khả năng hồi phục và phòng ngừa rủi ro tim mạch, ngăn bệnh tái phát.

Những thực phẩm cần kiêng sau thay van tim

Người bệnh sau phẫu thuật thay van tim nên tránh các loại thức ăn sau đây:

- Thực phẩm giàu vitamin K: bệnh nhân thay van tim đặc biệt là van cơ học cần phải uống thuốc chống đông suốt đời để ngăn ngừa nguy cơ hình thành huyết khối gây tắc mạch và vitamin K là yếu tố làm giảm tác dụng của thuốc. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều vitamin K như nước sốt mayone, các loại giá đỗ, đậu tương, rau diếp tươi, rau cải bắp, hành tươi, lá rau cải tươi, mù tạc tươi, rau mùi tây, lá rau chân vịt tươi, củ cải tươi, rau cải xoong…

- Thực phẩm giàu cholesterol và chất béo bão hòa như gan, nội tạng, thịt mỡ, lòng đỏ trứng gà, sữa nguyên chất, bơ, kem, pho mát…  Nồng độ cholesterol bão hòa trong máu cao là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, ảnh hưởng trực tiếp đến chứng năng có bóp của tim, từ đó gián tiếp gây ảnh hưởng đến van tim.

- Carbohydrate có nhiều trong đường và các đồ ăn ngọt, nếu dùng một lượng lớn có thể góp phần làm tăng Triglyceride máu, gây bất lợi cho tim mạch, làm giảm tuổi thọ của van tim nhân tạo.

- Thức ăn mặn và chất lỏng: chế độ ăn mặn dùng với việc tiêu thụ lượng nước lớn sẽ làm tăng quá trình giữ nước trong cơ thể, tăng thể tích tuần hoàn, khi đó gây tăng gánh nặng cho tim, cũng như tăng áp lực lên van tim, dẫn đến van có thể tái hở trở lại hoặc rút ngắn tuổi thọ của van.

Thay van tim sống được bao lâu?

Sau khi thay van tim, tuổi thọ của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: phương pháp điều trị sau phẫu thuật, sức khỏe, biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật,… Bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ nếu có phương pháp chăm sóc và hỗ trợ điều trị phù hợp.

- Tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, tái khám định kỳ và theo dõi chỉ số đông máu.

- Tăng cường chất xơ và trái cây tươi để nâng cao sức khỏe. Nên ăn những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa như: thịt nạc, các sản phẩm sữa ít chất béo, cá (cá hồi, cá ngừ, các loại cá biển), dầu thực vật (dầu ô liu, dầu bắp, dầu đậu nành, dầu vừng, dầu hướng dương).

- Chế độ luyện tập: nên bắt đầu bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức như yoga, thiền, đi bộ nhẹ và tăng dần cường độ luyện tập tùy theo thể trạng của cơ thể.

- Sử dụng thêm những thực phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo dược như Đan Sâm, Hoàng Đằng, Natto,... để tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ cho van tim.

Tuổi thọ của người bệnh sau thay van tim phụ thuộc rất lớn vào việc bạn có biết xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, lựa chọn đúng thực phẩm nên ăn và nên kiêng.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận