Gần đây, tôi bị khó thở khi tập thể thao và vận động mạnh, khám ở bệnh viện tim TP. HCM bị hở van 2 lá 2/4 và hở van 3 lá 2/4. Bệnh của tôi như vậy có chữa được không? Bác sĩ bảo không cần uống thuốc thì liệu bệnh có nặng hơn không?

Hở van tim khó chữa khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh có thể trì hoãn bệnh tiến triển bằng cách tuân thủ chỉ định sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Hở van tim có chữa được không?

Phần lớn các trường hợp bệnh hở van tim khó chữa khỏi được hoàn toàn. Nếu hở van tim xảy ra do cơ tim bị giãn thì khi điều trị tim nhỏ lại, van sẽ hết hở. Nhưng nếu van tim hở do bệnh thấp tim, do dây chằng của van tim quá dài hoặc bị đứt thì không thể điều trị khỏi hẳn. Chính vì vậy, mục tiêu chính trong điều trị bệnh hở van tim là làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Hiện tại, bạn bị hở đồng thời 2 van tim là van 2 lávan 3 lá với mức độ hở trung bình (2/4) thì việc chữa khỏi hoàn toàn là rất khó. Tuy nhiên, tình trạng hở van tim của bạn chưa nặng và chưa ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống nên chưa cần thiết phải sử dụng thuốc điều trị. Bạn có thể chung sống khỏe mạnh với bệnh bằng cách thay đổi lối sống và sử dụng sản phẩm nâng cao sức khỏe tim mạch phù hợp.

Giải pháp ngăn bệnh hở van tim tiến triển

Không sử dụng thuốc không đồng nghĩa với việc hở van tim sẽ tiến triển nặng hơn. Điều đó còn phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc sức khỏe hợp lý, có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, lành mạnh. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý để sống khỏe với bệnh van tim:

- Ăn giảm mặn, giảm ngọt, hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo như đồ chiên xào, đồ ăn nhanh, mỡ động vật… thay vào đó là bổ sung chất xơ và các loại vitamin có trong rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt.

- Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

- Tập luyện thể dục thường xuyên mỗi ngày 30 phút với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… Không nên tập quá sức, tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ tập luyện phù hợp.

- Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch từ các loại thảo dược như Đan sâm, Hoàng Đằng… giúp thư giãn mạch máu, giảm áp lực của máu lên van tim, từ đó cải thiện các triệu chứng khó thở, mệt mỏi và trì hoãn bệnh tiến triển, phòng tránh suy tim sau này.

Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hở van tim có chữa được không và biết cách chăm sóc sức khỏe để ngăn bệnh tiến triển mà không cần sử dụng thuốc.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận