Tôi năm nay 53 tuổi, đi khám sức khỏe tổng thể được chẩn đoán tăng huyết áp. Tôi uống thuốc huyết áp khoảng 1 tuần thì thường xuyên bị ho kéo dài. Vậy đó có phải là tác dụng phụ của thuốc không và tôi cần phải làm gì, có nên ngưng sử dụng thuốc không?

Bị ho do uống thuốc huyết áp thường bị nhầm lẫn với ho do viêm họng khiến người bệnh phải uống rất nhiều thuốc kháng sinh, thuốc ho mà các cơn ho vẫn không hề thuyên giảm.

Thuốc tăng huyết áp có gây ho không?

Ho là tác dụng phụ thường gặp của các thuốc điều trị tăng huyết áp, tuy nhiên đó cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác như cảm lạnh, dị ứng thời tiết, bệnh lý về phổi…Triệu chứng ho do bệnh đường hô hấp thường kèm theo nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt nhẹ, viêm họng, nhức đầu...

Không rõ hiện tại bạn đang dùng loại thuốc nào nhưng các nhóm thuốc hạ huyết áp có thể gây ho bao gồm:

- Nhóm thuốc ức chế men chuyển ACE: Thuốc gây ho khan vì ACE còn có vai trò trong sự phân hủy chất sinh học có tên bradykinin, nếu sử dụng thuốc ức chế ACE, bradykinin không được phân hủy ở mức cần thiết sẽ thừa gây kích thích ho ở đường hô hấp.

- Nhóm thuốc chẹn beta: Đa số thuốc chẹn beta không chỉ ức chế thụ thể beta-1 chọn lọc tác động trên tim mạch mà còn ức chế thụ thể bêta-2 gây co thắt phế quản. Cho nên nhiều thuốc chẹn beta ngoài hạ huyết áp có thể gây phản xạ ho.

- Nhóm thuốc chẹn kênh calci: Tỷ lệ bị ho do dùng thuốc chẹn calci thấp, khoảng 1-6%.

Làm gì khi uống thuốc huyết áp bị ho?

Trường hợp ho khan kéo dài, bạn có thể dùng thuốc trị ho thông thường trong vài ngày. Nếu sau vài ngày không đỡ ho thì có thể nghi ngờ do tác dụng phụ của thuốc hạ huyết áp. Bạn nên tới bệnh viện tái khám để được bác sĩ điều chỉnh thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc, giảm liều, bỏ liều khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì huyết áp nếu không được kiểm soát tốt, có thể tăng vọt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thuốc điều trị nào cũng tiềm ẩn những rủi ro gặp phải tác dụng phụ. Nếu bạn tìm hiểu kỹ và biết cách xử trí khi bị ho do uống thuốc huyết áp sẽ tránh được sự khó chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận