Cách đây 6 năm, em có đi khám thì bác sĩ nói van động mạch chủ bị hẹp và vôi hóa nhẹ. Gần đây, em thấy hay bị khó thở và tim đập nhanh hơn. Xin hỏi bệnh của em có nguy hiểm không và cần điều trị thế nào?

Vôi hóa van động mạch chủ nếu không được điều trị tích cực có thể gây hẹp van tim và dễ tiến triển trở nặng dẫn tới những biến chứng nguy hiểm đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Vôi hóa van động mạch chủ có nguy hiểm không?

Tình trạng vôi hóa và hẹp van động mạch chủ ở mức độ nhẹ chưa quá nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tại các triệu chứng khó thở, nhịp tim nhanh xuất hiện thường xuyên hơn thì rất có thể do bệnh đã tiến triển nặng. Vì vậy, bạn cần tới bệnh viện tái khám sớm để kiểm tra chính xác và có phương pháp điều trị kịp thời. Nếu bệnh vôi hóa van tim không được điều trị tốt, sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

- Rối loạn nhịp tim: Vôi hóa van tim dẫn đến giảm lưu thông máu ra vào tim gây ứ trệ tuần hoàn, tim đập bất thường gây ra rối loạn nhịp tim.

- Viêm nội tâm mạc: van tim bị vôi hóa sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn những van tim bình thường khác gây ra viêm nội tâm mạc.

- Phì đại tâm thất trái: Vôi hóa van động mạch chủ ở mức độ nặng sẽ làm cản trở một phần dòng máu từ tâm thất trái đến động mạch chủ, đòi hỏi tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, lâu dần dẫn đến phì đại tâm thất trái.

- Suy tim: Phì đại tâm thất trái là tiền đề dẫn đến suy tim, vì vậy nếu không phát hiện và điều trị kịp thời chức năng tim sẽ ngày càng suy yếu, và cuối cùng có thể gây suy tim.

Điều trị van động mạch chủ bị hẹp, vôi hóa như thế nào?

Trước mắt, bạn cần tuân thủ tốt chỉ định điều trị của bác sĩ và đi thăm khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi tiến triển của bệnh. Trong trường hợp hẹp van tim ở mức độ nặng thì rất có thể sẽ cần phải nong van tim hoặc phẫu thuật sửa chữa, thay thế van động mạch chủ. Ngoài ra, người bệnh vôi hóa van tim cũng cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống và tập luyện để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa biến chứng tim mạch. Bạn cần hạn chế tối đa các thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò thay vào đó, bổ sung nhiều các loại rau, quả tươi và cá có chứa nhiều omega 3 tốt cho tim mạch. Thường xuyên tập thể thao sẽ giúp bạn cải thiện tuần hoàn, làm tăng cường lượng máu tới tim, giúp tim hoạt động hiệu quả hơn.

Không nên chủ quan với bệnh vôi hóa van động mạch chủ, bạn hãy tích cực điều trị và chăm sóc sức khỏe thật tốt ngay từ bây giờ để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn!

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận