Ngành y tế trong chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch ngày càng phát triển, nhưng việc phát hiện muộn vẫn xảy ra thường xuyên, vậy Bs Lương Lễ Hoàng có thể cho biết lý do đáng trách nằm ở đâu?

Bs. Lương Lễ Hoàng trả lời:

Nếu trách thì có lẽ chỉ trách trái tim thôi, vì nó quá tận tụy đến mức đẩy máu đủ đến khắp cơ thể, đến các ngõ ngách thật xa như các mạch máu nhỏ trên đầu ngón tay, ngón chân, đáy mắt, cầu thận. Trong lúc lo đa đoan như vậy, mà quên mất rằng chính trái tim cũng cần đủ máu trong mạch vành, càng cố gắng đẩy đi xa thì ngay cả trái tim lại thiếu máu.

Đáng trách nữa là trái tim cũng căng sức mình để chịu đựng nên khi có triệu chứng bệnh lý thầy thuốc ghi nhận được thì nó đã bệnh rồi. Bởi vậy mới nói, phải chi nói sớm hơn thì đỡ khổ. Thậm chí có người thiếu máu cơ tim nhưng khi đi khám, đo điện tâm đồ vẫn bình thường. Đến ngày thầy thuốc phát hiện điện tâm đồ phát hiện đúng nguy cơ nhồi máu cơ tim thì thường đã trễ rồi.

Như vậy, chữa bệnh tim không phải đợi khi có dấu hiệu rõ rệt, đó là lý do nhiều thầy thuốc quay trở về với hoạt chất sinh hoạt chất, dược liệu thiên nhiên để đón đầu, bọc lót, che kín điểm hở sườn.

Trong đó cho thấy cần làm sao để mạch máu dẻo, cơ tim co chậm, hòa hoãn, co cú nào đáng cú nấy, dòng máu giữ được độ loãng lý tưởng để đừng chảy quá chậm. Vì nếu quá chậm thì những chất như mỡ máu, tiểu cầu, sợi đông huyết sẽ có cơ hội tìm thấy chỗ trú ẩn trên thành mạch máu để tấp vào, hòa quyện với nhau trở thành mảng xơ vữa. Ban đầu có thể nhỏ li ti nhưng sau thành mảng lớn khiến hệ thống mạch máu đang dẻo dai bỗng nhiên mất tính đàn hồi, khi đó bệnh đã gõ cửa.

Bs Lương Lễ Hoàng cho biết lý do người bệnh tim mạch thường phát hiện khi bệnh ở giai đoạn muộn

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận