Tôi năm nay 54 tuổi tôi bị cao huyết áp nhưng chưa điều trị. Cách đây 3 tháng tôi bị nhồi máu cơ tim và được các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh cấp cứu đặt stent. Các bác sĩ cho biết các mạch vành của tôi đều bị xơ vữa nhưng chỉ đặt stent vào một động mạch quan trọng. Tôi rất lo lắng, có người nói với tôi là mổ phẫu thuật bắc cầu mạch vành tốt hơn tôi cũng không biết là nên thế nào?

Chào anh,

Thật tiếc cho anh là anh bị tăng huyết áp nhưng đã không điều trị dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim ở độ tuổi này. May mắn là anh được cấp cứu thành công, không để lại di chứng quá nặng nề, một số trường hợp khác không may mắn như vậy, mà tai biến mạch máu não, sốc tim, mù lòa, yếu liệt hay sống thực vật, thậm chí đột tử. Đây cũng là 1 bài học kinh nghiệm cho bản thân anh, mong anh chú ý đến sức khỏe của mình hơn, tin vào khoa học, hơn là những lời truyền miệng không có căn cứ.

Thông tin "mổ tốt hơn đặt stent" là không đúng cho tất cả các trường hợp. "Mổ" ở đây muốn nói đến phẫu thuật bắc cầu mạch vành, phẫu thuật này hiện chưa thể thực hiện bằng phương pháp nội soi, mà phải mở ngực, xẻ xương ức, nguy cơ biến chứng phẫu thuật cao, và chỉ nên thực hiện ở những bệnh nhân không thể đặt stent được hoặc bị tắc nhiều nhánh mạch vành cần phải đặt từ 3-4 stent trở lên.

Việc đặt stent mạch vành ở tất cả các chỗ hẹp cùng một lúc không có lợi cho người bệnh. Vì người bệnh không chịu nổi thời gian thủ thuật kéo dài, hơn nữa có thể có những nhánh mạch vành khó đặt mà thời gian cấp cứu không cho phép chần chừ lâu, và 1 số lý do đặc biệt khác.

Trước mắt anh cần theo dõi điều trị. Khi bệnh trạng của anh ổn định, gia đình và bác sĩ hãy bàn bạc với nhau chọn lựa phương pháp can thiệp tốt nhất cho các nhánh mạch vành bị tắc hẹp chưa giải quyết còn lại.

Bên cạnh đó, anh có thể tham khảo sử dụng thêm TPBVSK Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim, hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch. Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014.

Chúc anh sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận