Chào chuyên gia. Gần đây tôi thấy người mệt mỏi, nặng ngực, đánh trống ngực, nghỉ ngơi hay khi gắng sức làm việc đều vậy. Tôi đi khám và được chẩn đoán là thiếu máu cơ tim cục bộ, bác sĩ có kê đơn thuốc điều trị rồi. Xin hỏi ngoài thuốc điều trị thì tôi nên ăn gì để giảm các triệu chứng này?

Chào bạn,

Đối với bệnh lý thiếu máu cơ tim cục bộ của bạn, một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cải thiện đáng kể lượng máu đến nuôi tim nên giảm các triệu chứng mệt mỏi, nặng ngực, đánh trống ngực và phòng tránh biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

 

Cụ thể những thực phẩm mà bạn nên ăn và không nên ăn bao gồm:

Những thực phẩm người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn:

 

- Trái cây và rau xanh như bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, táo, chuối, cam, lê, mận…

- Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, đậu lima

- Các loại ngũ cốc như bột yến mạch, gạo nâu và bánh ngô

- Cá có hàm lượng omega 3 cao như cá hồi, cá ngừ, cá hồi khoảng hai lần một tuần

- Các loại chất béo không bão hòa như dầu ô liu, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó), đậu phộng…

- Thực phẩm hỗ trợ từ thảo dược giúp tăng cường chức năng tim đã được kiểm chứng lâm sàng và được truyền thông trong nước cũng như Quốc tế công nhận hiệu quả giảm đau tim, đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, giảm cholesterol máu, giảm tần suất nhập viện vì bệnh tim, suy tim tiến triển.

 

Những thực phẩm người bệnh thiếu máu cơ tim không nên ăn:

 

Đây đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe người bệnh tim mạch, vì chúng góp phần làm bệnh nặng hơn, tăng gánh nặng cho tim:

- Thực phẩm giàu cholesterol và các loại chất béo bão hòa như: lòng đỏ trứng, gan, tôm, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), mỡ, da động vật, bơ thực vật; bánh nướng, bánh quy, dầu chiên đi chiên lại…

- Muối: muối có thể làm tăng huyết áp và gia tăng gánh nặng cho tim, vì vậy bạn chỉ nên giới hạn không quá 3g muối mỗi ngày.

- Đồ ăn hoặc thức uống có chứa nhiều đường như: bánh, kẹo, nước ngọt…

 

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn về chế độ ăn dành cho người thiếu máu cơ tim, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

 

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận