Tuổi thọ của van tim sinh học được bao nhiêu năm?

5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi vừa mới phẫu thuật sửa toàn bộ van tim và thay van 3 lá. Cho tôi hỏi thay van sinh học thường được bao nhiêu năm và ăn uống có cần kiêng khem gì không?

Trả lời:

Chào bạn,

Trước tiên, chúc mừng bạn đã vượt qua cuộc phẫu thuật và thành công. Về câu hỏi van tim sinh học có tuổi thọ bao lâu thì rất khó để trả lời chính xác, bởi tuổi thọ của van phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, tập luyện, sức khỏe tổng thể của bạn sau thay van. Nhưng nhìn chung, van tim sinh học được làm từ vật liệu tự nhiên là màng tim của lợn hoặc bò đã được xử lý nên sẽ bị thoái hóa theo thời gian. Tuổi thọ của van thường kéo dài từ 8 - 15 năm, sau khi bị tái hẹp hở van, người bệnh phải phẫu thuật để thay van tim lần hai.

Tuy nhiên, việc chăm sóc sau thay van bao gồm chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, tập luyện hợp lý sẽ làm tăng tuổi thọ của van. Về nguyên tắc ăn uống sau thay van tim hay khi mắc bệnh lý tim mạch nói chung, bạn cần đảm bảo bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thể nhưng không làm tăng gánh nặng cho tim, van tim. Sau đây là một số lưu ý cho bạn:

- Thời gian đầu sau phẫu thuật phải dùng thuốc chống đông, cần hạn chế các thức ăn chứa vitamin K bởi chúng làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc chống đông. Các thức ăn có chứa nhiều vitamin K gồm: các loại giá đỗ, đậu tương, các loại rau xanh đậm như rau diếp, rau cải bắp, hành tươi, lá rau cải tươi, mù tạc tươi, rau mùi tây, lá rau chân vịt tươi, củ cải tươi, rau cải xoong.

- Hạn chế các loại chất béo xấu như đồ ăn sẵn, mỡ động vật, các loại thịt đỏ. Thay vào đó nên ăn các loại thịt: thịt nạc, các sản phẩm sữa ít chất béo, cá (cá hồi, cá ngừ, các loại cá biển) và chất béo từ thực vật như dầu ô liu, dầu bắp, dầu đậu nành, dầu vừng, dầu hướng dương, bơ thực vật.

- Nên ăn giảm muối và giảm chất lỏng. Để giảm muối bạn cần hạn chế muối khi nấu ăn, hạn chế dùng mắm chấm, ăn các món luộc thay vì chiên xào. Để giảm chất lỏng hãy chọn thực phẩm rắn thay vì chất lỏng; chẳng hạn như ăn trái cây thay vì uống nước trái cây.

Đồng thời, bạn cũng nên giữ tâm lý ổn định, tránh lo lắng căng thẳng, không để cơ thể rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm. Và đừng quên khám bệnh định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình!

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)
TNTNT