Xin chào chuyên gia. Bố tôi năm nay 63 tuổi, ông bị tắc hẹp mạch vành 75%. Không biết với mức độ tắc hẹp của ông đã phải phẫu thuật đặt stent chưa?

Chào bạn,

Khi bị tắc hẹp mạch vành 75%, cần phải căn cứ vào tính chất mảng xơ vữa và biểu hiện bố của bạn gặp phải mới có thể kết luận được đã cần đặt stent hay chưa.

Trường hợp thứ nhất là mảng xơ vữa chít hẹp lòng mạch là mảng xơ vữa mềm, dễ nứt vỡ hình thành cục máu đông và bố của bạn gặp phải cơ đau thắt ngực không ổn định (đau thắt ngực ngay cả khi nghỉ ngơi). Lúc này, phương án đặt stent sẽ là tối ưu nhất giúp bác giảm được chứng đau thắt ngực và phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Trường hợp thứ hai nếu mảng xơ vữa cứng và ổn định thì bác chưa cần đặt stent. Thay vào đó nên dùng thuốc điều trị nội khoa kết hợp với lối sống lành mạnh để kiểm soát tốt mức độ tắc hẹp. Bởi đặt stent chỉ là giải pháp tình thế trong trường hợp người bệnh không còn đáp ứng với điều trị nội khoa hay khi nguy cơ nhồi máu cơ tim gia tăng. 

Rất nhiều người bệnh mạch vành tắc hẹp nặng, có người đến 90% hay tắc hẹp hoàn toàn cả một nhánh mạch vành có thể trì hoãn phẫu thuật được. Chỉ cần chúng ta có được giải pháp điều trị phù hợp. 

Xem thêm: Đặt stent có nguy hiểm không? Lưu ý trước và sau khi đặt stent

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận