Mẹ em bị khó thở, ho 2 tháng nay, uống thuốc viêm phế quản nhưng không khỏi. Đi khám ở bệnh viện tuyến huyện thì phát hiện bóng tim to, có thể bị suy tim, do bệnh viện chưa đủ cơ sở vật chất để khẳng định. Hiện tại, mẹ em mất ngủ, khó chịu trong người, ho về đêm, chỉ có thể ngồi hay đứng mới đỡ, chân có bị phù. Hiện tại đang dịch nên em chưa thể đưa mẹ đi khám, xin hỏi có cách nào cách khắc phục để mẹ em bớt khó thở, mệt, ho và ngủ được không ạ?

Chào bạn,

Rất đồng cảm và chia sẻ với bạn nỗi lo lắng về tình trạng sức khỏe của mẹ bạn. 

Với những gì bạn chia sẻ và kết quả chẩn đoán sơ bộ của bác sĩ thì khả năng cao mẹ bạn bị bóng tim to và bệnh đang tiến triển theo chiều hướng xấu đi. Cũng chính vì thế mà khi uống thuốc điều trị viêm phế quản, tình trạng ho không thuyên giảm. Bệnh lý này cần được điều trị càng sớm càng tốt, để tránh biến chứng nặng nề nhất là suy tim.

Vì vậy, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, bạn nên đưa mẹ đi khám ở bệnh viện tuyến trên để được chẩn đoán chính xác nhất tình trạng bệnh và được kê đơn thuốc điều trị phù hợp. 

Trước mắt để giảm triệu chứng khó thở, ho, phù cho mẹ, bạn nên lưu ý mẹ:

- Tránh các hoạt động gắng sức, nghỉ ngơi nhiều hơn

- Nên ở khu vực không khí thoáng mát, mặc quần áo cotton để tránh mồ hôi ấp lại trong người. Nếu nóng quá thì dùng quạt nhẹ và khăn lau khô mồ hôi cho mẹ nhất là mồ hôi lưng, bổ sung hoa quả nhiều vitamin C như cam, chanh…

- Để mẹ ngủ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi trên ghế và lót thêm đệm lưng để ngủ sẽ dễ thở hơn, giảm tình trạng ho, bổ sung thêm thời gian ngủ vào ban ngày. 

- Động viên mẹ ăn đủ bữa, đủ chất dinh dưỡng để tăng sức khỏe (nên chế biến đồ ăn mềm trong giai đoạn này). Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, giữa các bữa phụ có thể cho uống thêm 100 ml sữa không đường. Tránh sử dụng các thực phẩm sinh hơi như trứng, đậu hay thức ăn lên men.

Quan trọng nhất là bạn nên khuyên mẹ giảm lo lắng, vì có thể tâm lý căng thẳng sẽ làm bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Một số nội dung trên mong sẽ hỗ trợ được phần nào giúp mẹ bạn. Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 0981.238.219.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận