Câu hỏi: Nếu thấy huyết áp, đường huyết tăng cao hay hạ quá thấp thì người bệnh F0 cần điều chỉnh thuốc, chế độ ăn hay xử lý như thế nào?

Chào bạn

Chúng tôi xin gửi tới bạn câu trả lời của BS. CKII Vũ Minh Đức - Giám đốc Phòng khám GOLDEN CARE:

Đối với những trường hợp huyết áp không ổn định, có thể huyết áp cao lên trong những ngày mà bị bệnh COVID-19 hoặc là bệnh nhân đái tháo đường có đường huyết cao lên, đầu tiên các bạn tìm mọi cách để liên lạc với bác sĩ của mình để bác sĩ hướng dẫn. Khi bạn không liên lạc được thì bạn cũng nên có những hiểu biết cơ bản.

Trường hợp huyết áp cao

Bình thường huyết áp chúng ta từ 135/85 đổ xuống, còn đối với người đái tháo đường thì chỉ nên 130/80 đổ xuống thôi. Trên mức đó gọi là cao nhưng cao một chút xíu thôi thì không gây khó chịu cho bạn. Nhưng giả sử huyết áp cao lên tới 160, 180/90, 100 mmHg thì có thể làm cho mặt bạn phừng lên, mỏi sau gáy, nhức đầu. Những lúc như vậy sẽ có rủi ro, ví dụ như có thể làm mạch máu vỡ ra và gây ra tai biến mạch máu não.

Tôi là một bác sĩ chuyên về tim mạch nên tất cả những bệnh như huyết áp cao, tôi đều hướng dẫn và chuẩn bị cho bệnh nhân viên thuốc để xử trí cấp cứu cho những trường hợp, những tình huống mà huyết áp cao vượt trội như vậy. Quá nguy hiểm cho tính mạng của mình mà không có bác sĩ bên mình hoặc là mình phải di chuyển mới tới được bệnh viện thì cái đó cũng là cái rủi ro. 

Người bệnh nhân phải là bác sĩ của chính mình. Trong những tình huống như vậy thì lúc đó mình sẽ có những thuốc như Captopril ngậm dưới lưỡi để hạ huyết áp xuống và với sự hướng dẫn của bác sĩ cho phù hợp.

Trường hợp đường huyết cao

Tôi cho rằng điều đầu tiên là chúng ta phải xem lại chúng ta đang sốt hay không. Bởi vì sốt có thể làm cho đường cao lên. Thứ hai chúng ta xem lại đồ ăn của chúng ta có nhiều đường, nhiều tinh bột quá không. Sau đó chúng ta hãy nghĩ đến chuyện mà chúng ta điều chỉnh đường huyết bằng thuốc.

Đặc biệt, dù cho bạn có một thông số nào đó bất thường thì bạn hãy bình tĩnh để xác định nó có thật sự đúng hay không. Thí dụ như cao huyết áp mà các bạn đo thấy cao quá thì các bạn phải đặt câu hỏi có thật sự cao hay không; muốn như vậy thì chúng ta đo nhiều lần. Chúng ta để nghỉ 1-2 phút, có thể ngồi thư giãn, hít sâu bằng mũi, thở bằng miệng ra khoảng chừng 10 lần, 20 lần, giúp bản thân người F0 bình tĩnh trở lại. Chúng ta đo khoảng chừng 3 lần mà nếu cả 3 lần đều cao thì chúng ta xác nhận đó là huyết áp cao và chúng ta có thể xử trí theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích cho bạn

TPCN Ích Tâm Khang là sản phẩm hỗ trợ giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim, hỗ trợ giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu đã có kiểm chứng lâm sàng. 

Kết quả nghiên cứu của Ích Tâm Khang đã được đăng tải trên tạp chí Journal of Nutritional Therapeutics (Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu) Canada năm 2014

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận