Câu hỏi: Xin chào chuyên gia. Tôi bị suy tim độ 3, gần đây đang có hiện tượng bị phù ở 2 chân. Sáng sớm thì đỡ những mà cứ về tầm chiều chiều là phù nhiều, đến nỗi còn chật cả đôi dép bình thường đang đi hơi rộng. Xin hỏi chuyên gia bây giờ làm sao để mà cải thiện được cái biểu hiện này?

Chào bạn,

Tình trạng phù chân là biểu hiện thường gặp ở người bệnh suy tim, đặc biệt là suy tim ở những giai đoạn nặng như độ 3, độ 4. Nguyên nhân là do tim bị suy yếu nên không chỉ khả năng bơm máu mà khả năng thu hồi máu từ các cơ quan về tim cũng bị suy giảm theo.

Để cải thiện được biểu hiện này, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn thuốc lợi tiểu nhằm loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp bạn giảm hiện tượng phù chân. Tuy nhiên, bạn cần chú ý hạn chế dùng thuốc vào buổi tối vì thuốc có thể gây tiểu nhiều làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm.

Hàng ngày, bạn cần chú ý giảm lượng muối ăn bằng cách: Hạn chế dùng mắm chấm trong bữa ăn; tránh các thực phẩm nhiều muối như đồ đóng hộp, chế biến sẵn; ưu tiên luộc hấp thay vì kho rim xào nướng. Đồng thời, tăng cường tập luyện thể dục với bài tập nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe như: Đi bộ, đạp xe, thiền, dưỡng sinh hoặc tập các động tác căng giãn cơ thể tại chỗ.

Đặc biệt, đối với người bệnh suy tim, tăng cường lưu thông máu là chìa khóa để giảm phù nề. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu của Canada: Kết hợp thuốc điều trị cùng sản phẩm hỗ trợ tim mạch đã được kiểm chứng lâm sàng giúp bệnh nhân suy tim giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, ho, phù do suy tim rõ rệt. Các chỉ số huyết áp, mỡ máu, phân suất tống máu EF về giới hạn cho phép, giảm tần suất nhập viện vì suy tim tiến triển cũng cải thiện tốt hơn.

Áp dụng kết hợp các giải pháp trên đây, tin rằng bạn sẽ giảm được biểu hiện phù nề cũng như kiểm soát được tình trạng suy tim của mình. Nếu còn băn khoăn nào khác trong quá trình điều trị suy tim, bạn đừng ngần ngại gọi tới số 0981.239.219 để được tư vấn cụ thể.

 

Bình luận