Tôi được chẩn đoán mắc bệnh thừa sắt (hemochromatosis) do di truyền, hiện sức khỏe yếu, tổn thương nhiều cơ quan. Gần đây nhất bác sĩ chẩn đoán rung nhĩ. Xin nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi.
Chào bạn,

Khi đã mắc bệnh từ nhỏ chắc hẳn bạn cũng biết, bệnh thừa sắt cho đến nay vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Mọi nỗ lực cố gắng của bác sĩ và người bệnh đều nhằm mục tiêu là giảm lượng sắt trong cơ thể xuống mức bình thường và kiểm soát biến chứng.

Bản thân bệnh thừa sắt có thể dẫn tới tổn thương trên các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là sắt có tồn tại trong các tế bào cơ tim, làm thay đổi quá trình dẫn truyền xung điện trong trái tim, dẫn tới rối loạn nhịp tim, phổ biến nhất là rung nhĩ.

Trước mắt, bạn nên điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, trong chế độ ăn uống, bạn nên tránh uống sắt, bao gồm thuốc viên sắt, tiêm sắt hoặc bổ sung các vitamin có chứa sắt. Bạn cũng cần hạn chế lượng vitamin C, bởi vì hàm lượng vitamin này giúp cơ thể tăng hấp thu sắt có trong thực phẩm. Những thực phẩm từ động vật có vỏ không nấu chín (sò, ốc, ngao…) có chứa vi khuẩn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nên cũng cần hạn chế. Các chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê, trà đặc… có thể làm tăng nặng thêm triệu chứng của bệnh. Riêng với trường hợp rung nhĩ, tùy thuộc triệu chứng cụ thể bác sĩ có thể cho thêm thuốc, hoặc khuyến cáo bạn đặt máy khử rung tim.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận