Tôi 52 tuổi, có cơn nhịp tim nhanh bất thường kèm khó thở, đau ngực, cảm giác muốn ngất. Tôi đến đến viện cấp cứu thì được bác sỹ chẩn đoán là rung nhĩ. Cho tôi hỏi có cách nào điều trị rung nhĩ? Liệu có thể khỏi hẳn rung nhĩ được không? Xin cảm ơn.

Rung nhĩ là bệnh lý nguy hiểm, nếu không điều trị tốt có thể gặp biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng đến tính mạng nên bạn cần điều trị sớm để ngừa rủi ro. Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về các phương pháp điều trị rung nhĩ cũng như giải đáp mối băn khoăn của bạn ngay sau đây:

Các phương pháp điều trị rung nhĩ

Để điều trị rung nhĩ thì phải kết hợp nhiều phương pháp. Thứ nhất, nếu bệnh nhân rung nhĩ có đáp ứng tần số thất nhanh thì phải kiểm soát nhịp thất, làm sao cho nhịp thất chậm lại, nếu để nhịp tim tiếp tục đập nhanh thì bệnh nhân dễ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề như suy tim do tim đập quá nhanh. Thứ hai phải điều trị chống đông để ngăn cục máu đông hình thành. Thứ ba là điều trị để chuyển về nhịp xoang cho bệnh nhân. Và thứ tư là phải điều trị triệt để các bệnh lý nền, như tăng huyết áp thì phải dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, mắc bệnh nhồi máu cơ tim phải nhanh chóng tái tưới máu, lập lại tuần hoàn ở những vùng bị tắc mạch do nhồi máu để điều trị cho bệnh nhân.

Rung nhĩ có điều trị được triệt để không?

Việc có điều trị khỏi hẳn được hay không còn phụ thuộc vào loại rung nhĩ. Có thể dùng thuốc chống loạn nhịp để duy trì được nhịp xoang cho bệnh nhân rung nhĩ và tỷ lệ thành công khoảng 40 - 60%. Còn những trường hợp rung nhĩ nhanh quá mà muốn chuyển nhịp nhanh thì có thể dùng biện pháp như sốc điện đồng bộ: tức là dùng hai bản điện cực, một bản điện cực âm một bản điện cực dương, áp vào da ngực, sau đó dùng một dòng điện một chiều chạy qua để gây ngừng tim đột ngột làm cắt hoàn toàn các dẫn truyền ở trong nhĩ đi, từ đó khôi phục lại nhịp tim bình thường. Phương pháp này có hiệu quả 80 đến 90%, nhưng nó lại không duy trì được nhịp xoang kéo dài cho bệnh nhân vì sau một thời gian thì có đến 60 - 70% các trường hợp sốc điện về xoang tái phát rung nhĩ trở lại trong vòng 1 năm. Gần đây có một phương pháp điều trị rung nhĩ tương đối triệt để, là triệt đốt rung nhĩ bằng các nguồn năng lượng khác nhau như năng lượng sóng có tần số radio, năng lượng bằng laze, năng lượng bằng craioupleison, hay còn gọi là năng lượng đốt lạnh, tức là đốt nóng rồi đốt lạnh, hoặc dùng sóng siêu âm để cắt đốt điều trị, tỷ lệ thành công của phương pháp này tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nhưng tỷ lệ thành công trung bình khoảng 80%.Mặc dù rung nhĩ chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng vẫn có những phương pháp có tỷ lệ thành công cao. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về phương pháp điều trị rung nhĩ cũng như khả năng thành công của các phương pháp.

Chúc bạn sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận