Xin hỏi lợi ích và tác dụng phụ của đặt máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim là gì?

Chào bạn,

Máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim là 2 thiết bị khác nhau, được dùng cho các trường hợp khác nhau. Do đó, mỗi thiết bị cũng sẽ có những lợi ích hay điểm hạn chế riêng.

Lợi ích và tác dụng phụ của máy tạo nhịp tim

Với máy tạo nhịp tim, thiết bị này thường được chỉ định cho ở những người bệnh có rối loạn nhịp chậm nguy hiểm (như suy nút xoang, ngưng xoang, nghẽn đường dẫn truyền trong tim, ví dụ như block nhĩ thất kèm các triệu chứng như choáng ngất, block xoang nhĩ, rung nhĩ chậm). Lợi ích của loại máy này là giúp người bệnh có thể duy trì được một mức độ nhịp tim an toàn (ít nhất 60 chu kì/phút), từ đó hỗ trợ giảm triệu chứng và phòng biến chứng do rối loạn nhịp tim chậm gây ra. Nhìn chung máy tạo nhịp tim khá an toàn, không có tác dụng phụ nào đáng kể. Chủ yếu người bệnh chỉ gặp 2 bất tiện chính. Thứ nhất là khi đến gần hay sử dụng nhiều các thiết bị có sóng như điện thoại di động, máy dò kim loại ở siêu thị, máy bay…, máy có thể hoạt động không chính xác, giảm hiệu quả. Thứ hai là sau vài năm, nhiều người cấy máy tạo nhịp sẽ phải tái phẫu thuật để thay pin.

Máy khử rung tim có tác dụng và điểm yếu gì?

Còn với máy khử rung tim, hay còn gọi máy phá rung tự động ICD. máy này sẽ được dùng cho những bệnh nhân có rối loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm. Chẳng hạn như hội chứng Brugada, cơn nhịp nhanh thất dai dẳng, xoắn đỉnh và tiền sử gia đình có người đột tử,. Máy có tác dụng phát hiện các cơn rối loạn nhịp nguy hiểm của người bệnh và tự động phát xung điện để phá cơn nhịp nhanh, nhờ đó giúp người bệnh giảm nguy cơ đột tử, tử vong. Người bệnh được cấy máy khử rung cũng sẽ giảm được các triệu chứng hồi hộp, trống ngực, và nhịp tim ổn định hơn.

Tương tự máy tạo nhịp, máy khử rung cũng là một thiết bị khá an toàn. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người bệnh gặp rủi ro khi phẫu thuật cấy ghép máy (như chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương tim, tràn khí màng phổi) hoặc máy ICD bị lỗi gây đau ngực…

Vì vậy, khi được chỉ định sử dụng máy tạo nhịp tim hay máy khử rung tim, bạn không cần quá lo lắng. Sau đặt máy, bạn lưu ý thăm khám định kỳ và vẫn phải duy trì một lối sống lành mạnh để có được hiệu quả ổn định nhịp tim cao nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận