Tôi thấy tim mình đập nhanh 110-120 nhịp/phút ngay cả khi tôi nằm nghỉ, đau nhói ở ngực, khó thở, vã mồ hôi, run chân tay. Tôi đi khám được bác sĩ chẩn đoán nhịp nhanh xoang. Vậy cho tôi hỏi bệnh nhịp nhanh xoang có chữa khỏi hẳn được không?

Chào bạn,

Muốn biết ”nhịp nhanh xoang có chữa khỏi được không” sẽ phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể:

Nhịp nhanh xoang sinh lý: nhịp nhanh do bạn đứng trước nơi đông người, lo lắng, sợ hãi, dùng chất kích thích như cà phê, rượu… Trường hợp này bạn chỉ cần điều chỉnh lại lịch sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý và tránh căng thẳng quá mức thì nhịp xoang sẽ tự trở lại bình thường.

Nhịp nhanh xoang bệnh lý:Nếu nhịp nhanh xoang xuất phát từ bệnh lý cụ thể như cường giáp, hay do các loại thuốc điều trị, tình trạng có thể cải thiện khi bạn chữa dứt điểm bệnh đó hoặc thay đổi thuốc. 

Nhịp nhanh xoang không rõ nguyên nhân: Tình trạng này thường xảy ra khi nhịp xoang tự tăng đột ngột mà không có bất cứ yếu tố kích thích nào, không có dấu hiệu báo trước. Đối với trường hợp này, việc điều trị khá khó khăn và khó chữa khỏi hoàn toàn.

Như những gì bạn mô tả thì nhịp tim của bạn tăng ngay cả khi bạn nghỉ ngơi nên rất có thể bạn bị nhịp nhanh xoang bệnh lý hoặc không rõ nguyên nhân nên việc điều trị khỏi hoàn toàn sẽ khó hơn. Tuy nhiên, khó chữa không phải là không có cách để bạn kiểm soát nhịp tim. Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ (nếu có) và sống 1 cuộc sống lành mạnh sẽ giúp bạn giữ nhịp tim ổn định.

Một lối sống lành mạnh bao gồm:

- Chế độ ăn khoa học: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu khoáng chất, giàu omega 3 như thịt cá. Đồng thời, bạn cần tránh thực phẩm nhiều chất béo, đường, muối, các chất kích thích như rượu bia và thức ăn chế biến sẵn.

- Giữ tinh thần thoải mái và ngủ đủ đúng giấc để tránh ảnh hưởng hệ thần kinh tim.

- Vận động mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cũng như sức khỏe tim mạch.

- Tránh sử dụng thuốc lá hay tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ để hạn chế các nguy cơ gây tim đập nhanh.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, Khổ Sâm có thể giúp ổn định nhịp tim, từ đó giảm nhẹ các triệu chứng đau nhói ở ngực, khó thở, vã mồ hôi, run chân tay, mệt mỏi do nhịp nhanh xoang gây ra. Bạn có thể tham khảo sản phẩm từ thảo dược này để kiểm soát nhịp tim tốt hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận