Em bị ngoại tâm thu, hở nhẹ van 3 lá và nhịp xoang nhanh, thường xuyên bị khó thở, hay đau tức ngực, nhói ngực. Siêu âm bác sỹ kêu nhịp tim không đều do ngoại tâm thu cho uống thuốc, hẹn 2 tháng sau khám lại. Xin hỏi bệnh của em có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn giải đáp của bác sỹ Lê Đức Việt - Khoa nội tim mạch BV Xanh Pôn cho vấn đề bạn đang thắc mắc như sau:

Ngoại tâm thu đa phần về sinh lý, những cái thuộc về sinh lý thì không nguy hiểm. Có chăng thì nó có sự khó chịu nhất định với bệnh nhân ví dụ như nghẹn ở cổ, hụt hẫng ở tim, hơi khó thở. Sau khi mình có thể kiểm soát các hành vi có thể gây ra khởi phát ngoại tâm thu sinh lý đấy thì tự nó giảm dần cho đến hết. Ngoại tâm thu nguy hiểm nhất là loại ngoại tâm thu R/T (ngoại tâm thu R/T là ngoại tâm thu thất sớm có thể gây ra rung thất, đây là dạng ngoại tâm thu nguy hiểm nhất). Rất khó giải thích cho các bác sỹ không có thuộc chuyên môn, ngoại tâm thu R/T chỉ được biết khi bệnh nhân làm điện tâm đồ. Tại vì khởi phát của sóng ngoại tâm thu nó đánh luôn vào đỉnh của sóng T trên điện tâm đồ và nó dễ hình thành các rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Nó là xoắn đỉnh, rung thất và phải cấp cứu và sốc điện. Khi bệnh nhân có dạng R/T mà có sốc tim gây ra choáng ngất kể trên thì bệnh nhân phải đặt máy phá rung hoặc là trước khi đặt máy phá rung thì mình cố gắng xóa được cái ngoại tâm thu bằng thuốc hoặc bằng can thiệp nào đấy.

Còn để đánh giá bệnh của bạn có nguy hiểm không, cần xem đó là dạng ngoại tâm thu gì, ngoại tâm thu nhĩ hay ngoại tâm thu thất. Ngoại tâm thu nhĩ thường là lành tính, ngoại tâm thu thất thì nó chia ra làm 5 loại. Và loại nặng nhất là loại R/T mà tôi kể ở trên (ngoại tâm thu R/T là ngoại tâm thu thất sớm có thể gây ra rung thất, đây là dạng ngoại tâm thu nguy hiểm nhất). Thứ hai nữa nặng nề hơn  là ngoại tâm thu thì thành từng chùm đa dạng đa ổ. Tức là trong cái tầng thất ấy nó có nhiều hoặc lớn hơn hoặc bằng 2 cái ổ phát ngoại tâm thu trở lên và nó cùng hoạt động, nó tạo thành ngoại tâm thu đa dạng, đa ổ, và khi mà nó phát ra như vậy thì nó đi thành từng chùm, từ chùm 3 trở đi ấy thì ngoại tâm thu ấy rất là nguy hiểm. Nhưng mà mức độ nguy hiểm của nó không bằng cái mức độ nguy hiểm của dạng R/T. Ngoại tâm thu thất mà nặng nề hơn nữa gọi là cái ngoại tâm thu rất là dày. Mà điều trị bằng thuốc rồi nghỉ ngơi thay đổi lối sống nhưng không hề xoá được cái ngoại tâm thu ấy thì cũng đặt ra vấn đề phải điều trị, thì đấy là 3 cái dạng ngoại tâm thu được coi là nặng nề và nguy hiểm đối với bệnh nhân.

Bạn có thể xem toàn bộ phần giải đáp của bác sỹ Việt qua video sau đây:

Bác sỹ Việt giải đáp về độ nguy hiểm của bệnh ngoại tâm thu

Như vậy, trường hợp của bạn có lẽ là dạng ngoại tâm thu chưa quá nguy hiểm nên bác sỹ mới cho bạn dùng thuốc và hẹn tái khám, vì vậy bạn hãy yên tâm điều trị và khám lại theo lịch hẹn, khi đó có gì thắc mắc hãy trao đổi thật kỹ với bác sỹ nhé!

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận