Chào chuyên gia! Tôi năm nay 37 tuổi, không có tiền sử mắc bệnh gì. Dạo gần đây, thỉnh thoảng tôi thấy tim mình có lúc đập nhanh bất thường, trống ngực thình thịch. Tôi rất lo lắng nên đã đi khám thì được kết luận là mắc ngoại tâm thu thất. Chuyên gia cho tôi hỏi, bệnh ngoại tâm thu thất có nguy hiểm đến tính mạng không?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Ngoại tâm thu thất là một dạng rối loạn nhịp tim thường gặp với đặc điểm là tim co bóp sớm hơn bình thường. Do đó, người bị ngoại tâm thu thất có một số triệu chứng như tim đập nhanh hơn, trống ngực thình thịch, mệt mỏi, khó thở…Tùy vào từng tình trạng ngoại tâm thu thất mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Ngoại tâm thu thất nhẹ

Thường gặp ở những người trẻ tuổi, không có bệnh tim gì khác kèm theo. Những trường hợp này chỉ cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, loại bỏ các chất kích thích như thuốc lá, bia rượu, có một lối sống điều độ, giữ tinh thần thoải mái...

  • Ngoại tâm thu thất nặng

Ngoại tâm thu thất xuất hiện dày như ngoại tâm thu thất nhịp đôi, nhịp ba hay nặng hơn là ngoại tâm thu thất dày, chùm, đa ổ... khiến người bệnh mệt mỏi, đánh trống ngực, khó thở... Khi đó dù không thấy có tổn thương tại tim, người bệnh vẫn phải dùng thuốc chống loạn nhịp. 

  • Ngoại tâm thu thất mắc kèm các bệnh nền khác

Người bệnh có thể mắc ngoại tâm thu thất kèm các bệnh lý về tim như nhồi máu cơ tim, bệnh tim bẩm sinh, viêm cơ tim, suy tim, bệnh van tim hoặc trên nền bệnh ngoài tim như thiếu máu, cường giáp, thiếu kali máu…  Khi đó, người bệnh phải dùng thuốc điều trị các bệnh đó, còn điều trị ngoại tâm thu thất chỉ là một phần trong hỗ trợ điều trị những bệnh này.

Ngoai-tam-thu-khong-qua-nguy-hiem-neu-duoc-dieu-tri-dung-cach.webp

Ngoại tâm thu không quá nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách

Để cải thiện tình trạng ngoại tâm thu thất, ngoài việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim. Một trong những thảo dược được nghiên cứu chứng minh có tác dụng ổn định nhịp tim, đó là Khổ sâm. Thảo dược này đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực… do nhiều nguyên nhân như rối loạn thần kinh tim, ngoại tâm thu thất, ngoại tâm thu nhĩ, rung nhĩ, cuồng nhĩ… 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận