Chào chuyên gia! Tôi bị rối loạn nhịp tim, cứ thay đổi tư thế, đứng lên hoặc ngồi xuống là tim lại đập loạn lên. Rõ nhất là khi thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng. Chuyên gia cho tôi hỏi trường hợp này là bị làm sao và cần làm gì để cải thiện.

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Theo mô tả của bạn thì đây là biểu hiện của hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng (POTS). Đây là hiện tượng được đặc trưng bởi tình trạng tim đập nhanh khi thay đổi tư thế từ nằm hoặc ngồi sang đứng dậy, nhịp tim có thể tăng lên 30 nhịp/phút hoặc vượt quá 120 nhịp/phút để đáp ứng đủ nhu cầu máu bị thiếu hụt lên não và tim khi bạn đứng dậy đột ngột. 

Nguyên nhân gây ra hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng hiện nay vẫn chưa được xác định rõ. Các nhà khoa học đều cho rằng có liên quan đến sự rối loạn hệ thần kinh giao cảm điều khiển nhịp tim.

Để cải thiện tình trạng này, bạn nên đi khám để được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc phù hợp. Một số thuốc thường dùng như thuốc chống loạn nhịp tim (nhóm chẹn beta), fludrocortisone, midoride...

Trong chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, bạn cần lưu ý là: 

  • Tăng cường nhiều rau xanh và chất xơ.
  • Không ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng.
  • Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, trà đặc…
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có ga, có cồn, chất kích thích. 
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể trạng. 

Hoi-chung-nhip-tim-nhanh-tu-the-dung-van-chua-xac-dinh-duoc-nguyen-nhan.webp

Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng vẫn chưa xác định được nguyên nhân

Khi gặp phải cơn nhịp nhanh, choáng váng thì bạn nên tìm điểm tựa và ngồi xuống rồi nằm từ từ đợi các triệu chứng sẽ giảm dần. Nên tránh đứng dậy đột ngột khi chuyển từ tư thế ngồi hoặc nằm sang tư thế đứng.

Cùng với đó, để nhịp tim ổn định hơn khi thay đổi tư thế, bạn có thể kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược giúp ổn định thần kinh tim, giảm kích thích cơ tim, giúp giảm hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh tư thế đứng hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

Bình luận