Câu hỏi: Chào bác sĩ, tôi bị thiếu máu cục bộ, đã đặt 3 stent. Vừa rồi nhập viện thì phát hiện thêm ngoại tâm thu thất. Vậy trường hợp của tôi nên điều trị thế nào?

Chào bạn

Rất chia sẻ với tình trạng mà bạn đang gặp phải. Thực tế việc điều trị ngoại tâm thu thất thiếu máu cục bộ sẽ vẫn có những phương pháp điều trị như dùng thuốc, can thiệp và các biện pháp không dùng thuốc (thay đổi lối sống, bổ sung thảo dược…).

Về thuốc điều trị, ngoài thuốc điều trị thiếu máu cục bộ bạn đang dùng thì bác sĩ có thể kê đơn thêm các thuốc chống loạn nhịp như thuốc chẹn beta hoặc chẹn kênh canxi. Bác chỉ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ là được.

Về can thiệp phẫu thuật, đa phần chỉ áp dụng cho các trường hợp ngoại tâm thu thất nặng, dày, đa ổ. Cụ thể là bác sĩ sẽ tiến hành đốt điện để triệt đốt các ổ phát nhịp bất thường. Phương pháp này ít xâm lấn nên nếu được chỉ định bạn cũng đừng quá lo lắng.

Về các biện pháp không dùng thuốc, mặc dù không thay thế được 2 phương pháp trên nhưng nếu áp dụng thêm thì nhịp tim của bạn sẽ ổn định nhanh hơn, bản thân bệnh nền là thiếu máu cục bộ cơ tim của bạn cũng sẽ được kiểm soát tốt. Cụ thể các biện pháp này bao gồm:

  • Tăng cường thực phẩm giàu magie, kali như chuối, dưa, khoai lang, bí, mận, cà chua… vì thiếu kali và magie cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ngoại tâm thu thất.
  • Nên ăn nhạt hơn bình thường, hạn chế muối và các thực phẩm giàu natri như dưa cà muối, thịt hun khói, xúc xích, thịt hộp…; hạn chế chất cafein, rượu, thuốc lá và chất kích thích.
  • Giảm căng thẳng, tập thể dục vừa sức bằng các bài tập như hít sâu thở chậm, ngồi thiền, yoga, đi bộ…
  • Bổ sung thảo dược Khổ sâm: Thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ chống rối loạn nhịp tim tương tự thuốc chẹn beta – nhóm thuốc chính điều trị ngoại tâm thu hiện nay. Nhờ đó sẽ giúp bạn ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, hụt hẫng nhanh hơn.

Nếu bạn còn băn khoăn gì cần được giải đáp hãy liên hệ lại cho chúng tôi qua số: 0981 238 219 đội ngũ tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

 

ITK-219.png

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận