Chào chuyên gia! Tôi năm nay 56 tuổi, có tiền sử bị rối loạn nhịp tim nhưng hiện đã điều trị ổn định. Tuy nhiên, từ đầu mùa hè đến giờ tôi cảm thấy nhịp tim có vẻ tăng lên, thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt. Cho tôi hỏi có phải thời tiết nắng nóng làm tăng nhịp tim không và làm thế nào để cải thiện?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là người bị rối loạn nhịp tim. Nếu nhiệt độ tăng quá cao có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt và gây ra các vấn đề về sức khỏe như:

  • Tim đập nhanh, mệt mỏi, chóng mặt: Khi nhiệt độ bên ngoài bằng hoặc lớn hơn nhiệt độ cơ thể, tim cần phải đập nhanh hơn và bơm máu nhiều hơn. Nhịp tim có thể tăng từ 2 - 4 nhịp/phút so với những ngày mát mẻ. Điều này có thể khiến các triệu chứng của bệnh trầm trọng hơn.
  • Tăng nguy cơ loạn nhịp tim: Nắng nóng khiến cơ thể mất nước, máu bị cô đặc làm quá trình lưu thông máu khó khăn hơn. Ở những người bị tim đập nhanh, mất nước làm thay đổi nồng độ chất điện giải (Na+, K+…) dẫn tới thay đổi điện thế hoạt động trên màng tế bào cơ tim, từ đó làm tăng nguy cơ loạn nhịp.
  • Làm giảm hiệu quả hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc điều trị rối loạn nhịp tim: Một số thuốc chẹn beta như propranolol, atenolol… sẽ kém hiệu quả do máu lưu thông chậm chạp. Những thuốc lợi tiểu khiến tình trạng mất nước trở nên tồi tệ hơn do tăng đào thải nước tiểu.

Thoi-tiet-nang-nong-co-the-anh-huong-den-nhip-tim.webp

Thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính từ Khổ sâm để giúp ổn định nhịp tim. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Khổ sâm có khả năng hỗ trợ ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực… do nhiều nguyên nhân như rối loạn thần kinh tim, ngoại tâm thu, rung nhĩ, cuồng nhĩ… Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính từ Khổ sâm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất nên giúp phát huy tối đa tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim, loại bỏ hoàn toàn hóa chất bảo vệ thực vật, an toàn với người sử dụng. 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận