Theo các nhà nghiên cứu Đại học Pennsylvania, thuốc chống đông Apixaban có thể giảm nguy cơ đột quỵ do rung nhĩ hơn 50% so với Rivaroxaban.

Ít nhất vài triệu người Mỹ mắc rung nhĩ (AF) - một dạng rối loạn nhịp tim nhanh làm tăng đột quỵ hoặc thuyên tắc hệ thống do cục máu đông. Kể từ năm 2016, Apixaban và Rivaroxaban là 2 loại thuốc chống đông máu được kê đơn nhiều nhất để giảm nguy cơ đột quỵ và thuyên tắc hệ thống ở bệnh nhân rung nhĩ. 

Trong khi các thuốc làm loãng máu truyền thống có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống của bệnh nhân, Apixaban và Rivaroxaban thì không. Điều này làm cho các loại thuốc này ngày càng trở lên phổ biến hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào so sánh trực tiếp hai loại thuốc trên đối tượng bệnh nhân này.

Việc thiếu bằng chứng so sánh hiệu quả của 2 loại thuốc này khiến nhiều bác sĩ không có căn cứ để lựa chọn. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi tiến hành nghiên cứu này” Tiến sĩ Ghadeer Dawwas, tác giả của nghiên cứu cho biết.

AE-2110-49.jpg

Apixaban (biệt dược Eliquis) là thuốc chống đông thường dùng ở bệnh nhân rung nhĩ

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu của gần 20.000 bệnh nhân, trong đó 10.000 bệnh nhân dùng Apixaban được so sánh với 10.000 bệnh nhân dùng Rivaroxaban. Các nhà nghiên cứu đã so khớp từng bệnh nhân trong nhóm apixaban với một bệnh nhân trong nhóm rivaroxaban có độ tuổi và đặc điểm bệnh tương tự.

Kết quả cho thấy so với nhóm Rivaroxaban, nhóm dùng Apixaban có nguy cơ đột quỵ hoặc thuyên tắc hệ thống thấp hơn 43% và nguy cơ xuất huyết thấp hơn 49% so với nhóm dùng Rivaroxaban. Nguy cơ này ở nhóm Rivaroxaban nhiều hơn rõ rệt sau sáu tháng và mười hai tháng theo dõi. 

Cho đến khi có thêm các thử nghiệm lâm sàng có đối chứng, chúng tôi tin rằng kết quả nghiên cứu của chúng tôi là một trong những căn cứ để các bác sĩ lựa chọn thuốc chống đông máu ở bệnh nhân rung nhĩ” đồng tác giả của nghiên cứu Sean Hennessy, PharmD, Tiến sĩ, giáo sư Dịch tễ học và giám đốc Trung tâm Penn's Real khẳng định.

Thông tin hữu ích: 10 cách đơn giản để kiểm soát rung nhĩ

Tham khảo:

https://www.newswise.com/articles/stroke-clot-risk-halved-in-heart-disease-and-arrhythmia-patients-who-took-blood-thinners-apixaban-versus-rivaroxaban

Bình luận