Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng xét nghiệm một loại protein cụ thể là apolipoprotein B-100 (ApoB), có thể là một phương pháp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch chính xác hơn so với chỉ xét nghiệm nồng độ cholesterol. Vậy cụ thể nghiên cứu được tiến hành ra sao để có thể kết luận được điều này, mời bạn đón đọc bài viết dưới đây.

Hiểu về apolipoprotein B-100

Vì bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch có thể gây tử vong nên xét nghiệm sớm có thể giúp mọi người xác định và giảm thiểu rủi ro. Một lĩnh vực quan tâm là thử nghiệm mức cholesterol.

Nồng độ cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch.

Kiểm tra mức cholesterol có thể là một phần của xét nghiệm máu thông thường. Tuy nhiên, một xét nghiệm khác, đối với ApoB, có thể giúp xác định thêm nguy cơ sức khỏe tim mạch kém.

“ApoB, viết tắt của apolipoprotein B, là protein chính được tìm thấy trong hạt LDL mang cholesterol 'xấu' cũng như các hạt khác mang các dạng cholesterol xấu. Nó di chuyển chất béo khắp cơ thể và giúp nó đi qua thành động mạch, nơi nó có thể hình thành mảng bám”. - Tiến sĩ Virani giải thích

“Khi điều này xảy ra, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Đo ApoB là phép đo trực tiếp tất cả các hạt có thể gây ra bệnh tim trong máu.”- Ông nói thêm.

Lợi ích của xét nghiệm ApoB

Nghiên cứu đã xem xét các xu hướng xét nghiệm ApoB và mức độ của protein này liên quan như thế nào đến mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hồ sơ y tế điện tử của Intermenez Healthcare, xem xét thời điểm mọi người được kiểm tra mức cholesterol ApoB và LDL. Họ đã kiểm tra dữ liệu được thu thập từ năm 2010 đến năm 2022 từ 705 cá nhân có độ tuổi trung bình là 56 tuổi. Trong tổng số, 41% là nữ.

Đầu tiên, họ nhận thấy rằng số lượng thử nghiệm ApoB đã tăng lên trong suốt khung thời gian này. Họ cũng phát hiện ra rằng mức ApoB vẫn có thể tăng cao, ngay cả khi mức cholesterol LDL ở mức bình thường .

Trong số những người tham gia, khoảng 46% trong số họ vẫn có mức ApoB tăng cao, ngay cả khi cholesterol LDL thấp hơn 70 miligam trên mỗi decilit (mg/dL), nồng độ được cho là ở mức lành mạnh.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Jeffrey L. Anderson giải thích với MNT cho hay:

“Apo-B cung cấp thông tin duy nhất ngoài LDL-C (cholesterol xấu). Ở mức LDL-C thấp, ApoB vẫn có thể tăng cao. Apo-B theo các nghiên cứu khác là một yếu tố dự báo rủi ro tốt hơn so với LDL-C, vì vậy nếu tăng cao, nó có thể cho thấy LDL nhỏ, đậm đặc (tức là cholesterol kém), và Rx tích cực hơn được chỉ định.”

Nói cách khác, khi ai đó có mức ApoB cao trong khi mức cholesterol LDL bình thường, họ vẫn có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch và cần được điều trị phù hợp.

Tiến sĩ Anderson giải thích thêm: “Những hạt 'LDL nhỏ dày đặc' này vẫn đang gây xơ vữa động mạch. Điều này có nghĩa là chúng thúc đẩy sự hình thành các chất béo tích tụ trong động mạch”.

Hạn chế nghiên cứu và tiếp tục nghiên cứu

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ một số lượng hạn chế người tham gia từ 24 bệnh viện và khoảng 200 phòng khám ở Utah, Idaho và Nevada. Các nghiên cứu sâu hơn phân tích các bộ dữ liệu lớn hơn sẽ là cần thiết để xác nhận kết quả của nghiên cứu.

Tuy nhiên, những phát hiện hiện tại cho thấy rằng xét nghiệm ApoB có thể mang lại lợi ích cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thử nghiệm đặc biệt này cũng đang trở nên phổ biến hơn. Sau khi các bác sĩ xác định ai đó có mức ApoB cao, họ có thể lập một kế hoạch điều trị thích hợp.

Xét nghiệm protein ApoB có thể thay thế cholesterol trong việc phát hiện bệnh tim

 

Xét nghiệm protein ApoB có thể thay thế cholesterol trong việc phát hiện bệnh ti

Tiến sĩ Virani đã giải thích các bước phổ biến sau khi phát hiện ra rằng mức độ ApoB của ai đó đã tăng lên:

“Khi phát hiện mức ApoB cao, các bước đầu tiên để điều trị cũng giống như khi phát hiện mức cholesterol LDL cao: thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đồng thời duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn kiêng và bài tập. Thuốc giảm cholesterol LDL, chẳng hạn như liệu pháp statin, cũng thường được kê đơn”.

Nhìn chung, nghiên cứu lưu ý rằng xét nghiệm ApoB có thể cần thiết như một bước nữa để giúp phát hiện nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch.

Bà nói thêm: “Điều trị tích cực cho bệnh nhân để phòng ngừa và can thiệp bệnh tim, đặc biệt là với mức LDL thấp hơn, có thể kết hợp mức ApoB như một phương pháp phổ biến để xác định thêm những bệnh nhân vẫn có nguy cơ mắc các biến cố tim do các hạt xơ vữa tăng cao”.

Qua đây có thể thấy, sức khỏe của tim và mạch máu rất quan trọng đối với chức năng của cơ thể. Sàng lọc sớm có thể giúp mọi người hiểu được rủi ro của họ và có khả năng ngăn ngừa các kết quả bất lợi cho sức khỏe.

Xơ vữa động mạch liên quan đến sự tích tụ mảng bám trong mạch máu. Nó có thể dẫn đến các biến chứng như đau tim và đột quỵ.

Sàng lọc các thành phần góp phần gây xơ vữa động mạch, chẳng hạn như mức cholesterol, là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các kết quả tim mạch bất lợi. Nhưng với nghiên cứu trên, ta có thể ứng dụng xét nghiệm mức apolipoprotein B-100 (ApoB) - Protein này giúp vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể. Kiểm tra mức độ protein này trong máu có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, ngay cả khi mức cholesterol bình thường.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy để lại bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ sớm nhất!

 

Dược sĩ Đông Tây

 

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com

Bình luận