Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm làm suy giảm chất lượng cuộc sống và đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Ngay cả những Quốc gia có hệ thống Y tế hiện đại bậc nhất thế giới như Hoa Kỳ, Anh Quốc… người ta vẫn phải “e ngại” những hậu quả do căn bệnh tiểu đường gây ra. Nhẹ có thể là biểu hiện tê bì, châm chích ở tay chân, da khô, ngứa, dày sừng… nặng có thể gây đột quỵ, suy thận, nhồi máu cơ tim, đoạn chi hay mất thị lực.

Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm làm suy giảm chất lượng cuộc sống và đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Ngay cả những Quốc gia có hệ thống Y tế hiện đại bậc nhất thế giới như Hoa Kỳ, Anh Quốc… người ta vẫn phải “e ngại” những hậu quả do căn bệnh tiểu đường gây ra. Nhẹ có thể là biểu hiện tê bì, châm chích ở tay chân, da khô, ngứa, dày sừng… nặng có thể gây đột quỵ, suy thận, nhồi máu cơ tim, đoạn chi hay mất thị lực.

Trước bối cảnh đó, các bài thuốc Đông y chữa bệnh tiểu đường tưởng chừng như đã bị quên lãng suốt hàng thế kỷ qua đang trở thành xu hướng được nhiều nhà nghiên cứu và người bệnh quan tâm, bởi những lợi ích không thể phủ nhận mà chúng đem lại. Trong đó, phải kể đến với 2 loại thảo dược quý là Câu kỷ tử và Nhàu, không chỉ giúp hạ đường huyết mà còn phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Câu kỷ tử giúp hạ đường huyết và bảo vệ các cơ quan trong bệnh tiểu đường

Câu kỷ tử là một loại cây bụi nhỏ, sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, có xuất xứ từ vùng núi Himalaya của Tây Tạng, Trung Quốc. Tên khoa học là Fructus lycii. Vị thuốc Câu kỷ được làm từ những quả mọng màu đỏ cam được lựa chọn cẩn thận, sau đó trải qua một quá trình làm khô chậm ở nhiệt độ thấp để bảo toàn những tinh chất quý giá của chúng.

Câu kỷ tử - thảo dược quý giúp điều hòa đường huyết
Câu kỷ tử - thảo dược quý giúp điều hòa đường huyết

Trong Y học cổ truyền Trung Hoa, Câu kỷ tử được xem như một vị thuốc quý giúp chữa trị hàng loạt các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường, ung thư, tăng lipid máu, viêm gan, huyết khối và các bệnh về mắt… Trên thế giới hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu y học hiện đại được tiến hành để đánh giá những hiệu quả tuyệt vời của Câu kỷ tử đối với bệnh tiểu đường.

Tại Việt Nam, GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược lý Đại học Y Hà Nội, đã tiến hành một nghiên cứu để đánh giá tác dụng hạ đường huyết của Câu kỷ tử. Kết quả cho thấy, sau khi được tiêm dịch chiết Câu kỷ tử, mức đường huyết đã giảm được tới hơn 30% so với lúc ban đầu. Tác dụng hạ đường huyết bắt đầu từ giờ thứ 2 sau khi tiêm thuốc và kéo dài tới trên 4h sau khi tiêm.

Một nghiên cứu khác của Khoa Dược, trường Đại học Monash, Úc đã chứng minh Câu kỷ tử tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, thông qua hoạt động dọn dẹp và giảm sự tạo thành của các gốc tự do - một trong những thủ phạm chính gây nên biến chứng tiểu đường. Từ đó, mang đến một kết quả hữu hiệu, trong việc bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi sự hủy hoại của quá trình tăng đường huyết.

Tại Trung Quốc, nhóm nghiên cứu ở trường Đại học Bắc Kinh cho biết: Câu kỷ tử có tác dụng ức chế hoạt động của enzym aldose reductose có nhiều ở tế bào thần kinh và võng mạc mắt. Enzym này tham gia vào quá trình chuyển đường glucose thành đường sorbitol để làm giảm đường huyết. Nhưng dư thừa sorbitol có thể làm tổn thương màng tế bào, góp phần thúc đẩy biến chứng thần kinh và biến chứng võng mạc mắt.

Bên cạnh đó, Câu kỷ tử còn được chứng minh có tác dụng giúp hạ cholesterol máu, điều hòa huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Nhàu – loại quả diệu kỳ giúp chống oxy hóa và điều hòa đường huyết

Nhàu (Morinda citrifolia) là một loài cây gỗ nhỏ với sức sống mãnh liệt, chúng có thể sống sót được trong những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhất, từ vùng đất mặn đến những vùng đất khô cằn, hạn hán, và cho quả suốt quanh năm. Có lẽ chính bởi vậy mà trái Nhàu chứa đựng được tất cả những tinh chất quý báu của tự nhiên và được biết đến với tên gọi ưu ái là “trái cây phép lạ”. Nó được sử dụng phổ biến trong y học để điều trị rất nhiều các vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường.

Tác dụng hạ đường huyết của Nhàu đã được các nhà khoa học của trường Đại học West Indies tại Trinidad & Tobago, Tây Ban Nha sớm phát hiện ra. Nhóm nghiên cứu cho biết, sau 20 ngày được điều trị với nước ép của trái Nhàu, có thể giảm được tới 52,6% nồng độ đường trong máu. Theo các nhà nghiên cứu, nước ép Nhàu có tác dụng hạ đường huyết là nhờ thúc đẩy sự tiết insulin - hormon của tuyến tụy giúp kiểm soát đường huyết và tăng sự nhạy cảm của insulin đối với tế bào.

Không chỉ giúp hạ đường huyết, Nhàu còn được biết đến với tác động chống oxy hóa tuyệt vời, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, làm chậm lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư, hạ cholesterol máu và điều hòa huyết áp.

Trái Nhàu giúp kiểm soát đường huyết và chống oxy hóa
Trái Nhàu giúp kiểm soát đường huyết và chống oxy hóa

Ứng dụng của Nhàu, Câu kỷ tử trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường

Với những bằng chứng nghiên cứu không thể phủ nhận, Nhàu và Câu kỷ tử đã được phối hợp trong nhiều bài thuốc chữa bệnh tiểu đường.

Ngày nay, áp dụng các kỹ thuật bào chế hiện đại vào trong sản xuất, Nhàu và Câu kỷ tử đã được kết hợp cùng một số thành phần có tác dụng ổn định đường huyết, chống viêm, giảm stress oxy hóa tế bào như Hoài sơn, Mạch môn, Alpha lipoic acid nhằm tạo ra một công thức toàn diện, chuyên biệt giúp hỗ trợ điều trị biến chứng tiểu đường trên tim, mắt, thận, thần kinh… giúp mang lại cho người bệnh tiểu đường cuộc sống tốt đẹp hơn

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20858541

http://123doc.org.leechlink.net/document/1123832-tac-dung-ha-duong-huyet-cua-bach-truat-cau-ky-tu-va-cam-thao-nam-tren-chuot-nhat-tran-ppt.htm

http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/fsn3.243/full

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17319624

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2958566/

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/27190827

 

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận