Bệnh thận đái tháo đường có thể tiến triển âm thầm thành suy thận mà không có triệu chứng trong nhiều năm. Thế nhưng nếu để ý kỹ, bạn có thể phát hiện sớm biến chứng này qua một số dấu hiệu bất thường trong nước tiểu, huyết áp, số lần đi tiểu và mắt cá chân.

Người bệnh đái tháo đường có thể phát hiện sớm biến chứng thận qua 1 số dấu hiệu.
Người bệnh đái tháo đường có thể phát hiện sớm biến chứng thận qua 1 số dấu hiệu.

Theo thống kê của Hiệp hội Thận Quốc gia Hoa kỳ (NDF), khoảng 30% người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) tuýp 1 và 10 - 40% người bệnh đái tháo đường tuýp 2 sẽ có biến chứng thận sau 10 - 15 năm mắc bệnh. Đây là một biến chứng rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, người bệnh rất dễ bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.

Những triệu chứng cảnh báo bệnh thận đái tháo đường

Nước tiểu có bọt

Nếu bạn phát hiện nước tiểu của mình sủi bọt như bia hay giống như khi bạn đánh trứng rất có thể bạn đang có vấn đề về thận.

Nguyên nhân khiến nước tiểu sủi bọt là do chứa protein. Thông thường, ở người khỏe mạnh, nước tiểu sẽ không có chất này. Nhưng khi bạn có biến chứng thận, các lỗ lọc trong cầu thận của bạn sẽ to hơn bình thường. Điều này có thể làm protein bị lọt ra ngoài và tạo bọt trong nước tiểu khi bạn đi vệ sinh.

Nước tiểu sủi bọt như bia là dấu hiệu sớm của bệnh thận đái tháo đường.

Nước tiểu sủi bọt như bia là dấu hiệu sớm của bệnh thận đái tháo đường.

Huyết áp tăng bất thường

Tăng huyết áp và bệnh thận đái tháo đường có mối quan hệ 2 chiều. Người bệnh huyết áp cao sẽ dễ bị tổn thương thận hơn. Ngược lại, huyết áp tăng cũng là một triệu chứng cảnh báo tổn thương thận. Thận khỏe mạnh sản xuất một loại hormone gọi là aldosterone để giúp cơ thể điều hòa huyết áp. Khi thận bị tổn thương, nồng độ aldosteron tăng có thể kéo theo chỉ số huyết áp tăng.

Người bị bệnh thận đái tháo đường có thể thấy huyết áp trung bình của mình tăng lên hoặc có các cơn tăng huyết áp bất thường. Nếu phát hiện các dấu hiệu này, bạn cần tới bệnh viện kiểm tra nước tiểu tìm vi đạm niệu (microalbumin) để phát hiện sớm biến chứng thận.

Tìm hiểu thêm: Tăng huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đêm nhiều lần

Một người có thận khỏe mạnh có thể đi tiểu một ngày 7 - 8 lần, thế nhưng chỉ có 1 lần vào ban đêm. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên phải thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh, hãy sớm xếp 1 buổi đến chuyên khoa thận - tiết niệu để thăm khám.

 Tiểu đêm 2 lần/ngày có thể cảnh báo nguy cơ tổn thương thận.
Tiểu đêm 2 lần/ngày có thể cảnh báo nguy cơ tổn thương thận.

Nước tiểu đục hay có màu hồng

Thận khỏe mạnh thường giữ lại các tế bào máu để tạo ra nước tiểu, nhưng khi bộ lọc của thận bị tổn thương, các tế bào máu này có thể bắt đầu "rò rỉ" ra nước tiểu. Ngoài việc làm thay đổi màu sắc nước tiểu, việc rò rỉ này có thể khiến nước tiểu bị đục hơn bình thường.

Sưng mắt cá chân hoặc bọng mắt

Chức năng thận giảm có thể gây làm nồng độ natri trong máu tăng lên. Điều này làm nước trong tế bào bị kéo ra gian bào gây phù. Những vị trí đầu tiên bị ảnh hưởng là mắt cá chân và mí mắt. Do đó, nếu thấy các vùng này sưng lên mãi không giảm, bạn có thể nghi ngờ chức năng thận của mình có vấn đề.

Ngoài ra, khi thận bị tổn thương nặng, các độc tố sẽ ở lại trong máu thay vì được đào thải ra ngoài. Điều này có thể khiến người bệnh thường xuyên bị mệt mỏi, khó tập trung, mất ngủ, hay bị chuột rút khô ngứa da, chán ăn, hoặc hơi thở có mùi amoniac (hội chứng ure huyết).

Làm sao để bảo vệ thận trong bệnh đái tháo đường?

 Người bệnh đái tháo đường cần chủ động phòng ngừa sớm biến chứng thận.
Người bệnh đái tháo đường cần chủ động phòng ngừa sớm biến chứng thận.

Bệnh thận đái tháo đường rất khó điều trị. Một số nghiên cứu cho thấy, thời gian từ lúc phát hiện bệnh thận đến khi suy thận ở người đái tháo đường có thể chỉ kéo dài trong 5 năm.

Và khi thận đã suy, người bệnh bắt buộc phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người bệnh mà còn tạo ra gánh nặng về chi phí cho gia đình của họ. Vì vậy, các chuyên gia Nội tiết luôn khuyến cáo, với bệnh thận đái tháo đường, việc phòng ngừa cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Để bảo vệ thận khỏi các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bạn cần áp dụng sớm các giải pháp sau:

- Kiểm soát tốt đường huyết, đặc biệt là chỉ số HbA1c: Nghiên cứu cho thấy giảm 1% HbA1c giúp giảm 37% nguy cơ mắc biến chứng thận.

- Giữ huyết áp dưới 130/90 mmHg bằng cách ăn vừa phải muối, hạn chế các đồ ăn nhiều muối như dưa cà, giò, chả, lạp xưởng… giảm bớt các món chiên rán hay thực phẩm giàu cholesterol (phủ tạng, mỡ động vật…)

- Thăm khám định kỳ: Tốt nhất ngay khi phát hiện bệnh đái tháo đường, bạn cần đi kiểm tra microalbumin niệu. Sau đó định kỳ 1 - 3 năm đi kiểm tra lại 1 lần.

- Bỏ thuốc lá, không dùng thuốc giảm đau khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh những giải pháp kể trên, xu hướng hiện nay là kết hợp thảo dược để nâng cao hiệu quả phòng ngừa biến chứng. Trong đó không thể không kể đến thảo dược Mạch Môn.

 Sử dụng Mạch môn giúp phòng ngừa sớm bệnh thận đái tháo đường.
Sử dụng Mạch môn giúp phòng ngừa sớm bệnh thận đái tháo đường.

Nghiên cứu của trường Đại học Y học cổ truyền Thượng Hải, Trung Quốc cho thấy, sử dụng nước ép rễ Mạch môn giúp bảo vệ thận bằng nhiều cơ chế:

- Hỗ trợ giảm đường huyết nhờ tăng cường chức năng tuyến tụy.

- Ức chế quá trình xơ hóa thận, giảm ure và albumin niệu.

- Chống stress oxy hóa, bảo vệ hệ thống mạch máu tại thận.

Những kết quả nghiên cứu này giúp người đái tháo đường có thêm giải pháp hiệu quả để giảm nguy cơ tổn thương thận, suy thận do đường huyết cao.

Tìm hiểu thêm: Mạch môn chống suy thận ở người đái tháo đường.

Biên tập viên Đông Tây

https://www.kidney.org/news/ekidney/august14/10_Signs_You_May_Have_Kidney_Disease

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/diabetic-nephropathy/symptoms-causes/syc-20354556

https://www.kidney.org/atoz/content/diabetes

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận