Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không là điều quan tâm của rất nhiều người mắc bệnh cũng như người thân xung quanh họ. Vậy tiểu đường có nguy hiểm không? Có những biến chứng gì nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh? Đọc ngay bài viết dưới đây để được giải đáp.

 

Tiểu đường: nỗi băn khoăn của người bệnh và người thân

Tiểu đường: nỗi băn khoăn của người bệnh và người thân 

Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính do thiếu insulin hoặc tế bào cơ thể kháng insulin, từ đó khiến cơ thể không dung nạp được đường. Khiến đường huyết trong cơ thể tăng cao kèm theo nhiều biến chứng đến tim, mạch, thần kinh,...

Tiểu đường có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ để lại nhiều bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao hơn kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm như: Tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù lòa, suy thận... 

Hiện nay tại Việt Nam theo thống kê của Hội nội tiết và Đái tháo đường tỷ lệ tử vong do biến chứng đái tháo đường gây ra đang ở mức báo động. Theo ước tính có ít nhất 80 người tử vong mỗi ngày do các biến chứng do đái tháo đường như:

  • 70% bệnh nhân tử vong do biến chứng tim mạch của tiểu đường.
  • 15-33% số người bị đột quỵ đều có bệnh lý tiểu đường. Người bị tiểu đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn 2-4 lần so với người bình thường.
  • 50% người bệnh bị tiểu đường dẫn đến suy thận. Biến chứng thận tiểu đường là nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo, lọc máu với chi phí điều trị đắt đỏ.
  • 15% người bệnh tiểu đường bị nhiễm trùng dẫn tới loét bàn chân. Trong đó, tỉ lệ phải cắt cụt chi là 60%. 50-60% số bệnh nhân cắt cụt chi tử vong sau khoảng 5 năm thực hiện phẫu thuật.
  • 30-40% người tiểu đường có biến chứng võng mạc (bệnh võng mạc đái tháo đường). Người bị tiểu đường có nguy cơ mù lòa cao gấp 2 lần người bình thường.

Theo nhiểu khảo sát cho thấy người mắc tiểu đường có tuổi thọ giảm đi đáng kể từ 5,8 năm đối với nam và 6,8 năm đối với nữ. 

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc về bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu kỹ hơn về các biến chứng nguy hiểm ở bệnh tiểu đường để phát hiện sớm và hạn chế nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân

Các biến chứng nguy hiểm đối với người mắc tiểu đường

Biến chứng tiểu đường xuất hiện sớm hay muộn tùy thuộc vào việc kiểm soát đường huyết ở mức ổn định của người bệnh. Bao gồm có những biến chứng sau:

Biến chứng cấp tính

Bệnh nhân thường có biểu hiện rối loạn ý thức, hôn mê. Thường gặp ở người mắc tiểu đường tuyp 1 (dưới 50 tuổi) và bệnh nhân tuyp 2 (trên 50 tuổi)

Biến chứng mạn tính

  • Tim mạch:  Tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, viêm tắc động mạch,... cao gấp 2-4 lần so với người không mắc tiểu đường.
  • Thận: Tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận, vi mạch thận, suy thận,... là những biến chứng do đái tháo đường gây nên.
  • Thần kinh: Tê bì, châm chích dưới da, bỏng rát, thần kinh ngoại biên, suy giảm sinh lý nam giới, mất trí nhớ,... nếu không điều trị sẽ nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng.
  • Mắt: Tổn thương thị giác, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp dẫn đến mù lòa.
  • Viêm nhiễm: Đường huyết tăng cao làm giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng như: Viêm phổi, viêm răng lợi, viêm da, viêm đường tiết niệu,...

Đặc biệt, người bệnh tiểu đường rất dễ bị loét, hoại tử các vùng viêm nhiễm. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, biến chứng này có thể khiến người bệnh phải cắt bỏ một phần khu vực viêm nhiễm gây hoại tử nặng.

Các biến chứng do đái tháo đường gây nên

Các biến chứng do đái tháo đường gây nên

 

Cách ngăn chặn biến chứng để giảm nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Dễ nhận thấy, tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, nhiều biến chứng. Tuy nhiên, bạn chớ hoang mang và bi quan. Bởi việc nghiêm túc tìm hiểu về bệnh, kiên trì điều trị và có cái nhìn lạc quan sẽ giúp bạn ngăn chặn được tất cả các rủi ro này và trở về cuộc sống bình thường như bao người khỏe mạnh khác.

Cụ thể khi bị tiểu đường, bạn sẽ cần một lối sống khoa học, cân bằng giữa ngủ, nghỉ, làm việc, dùng thuốc đều đặn theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Bạn cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp với người bệnh tiểu đường để tránh dung nạp các chất bất lợi cho quá trình điều trị. Điển hình như giảm lượng tinh bột tinh chế như cơm trắng, xôi, bún, phở, bánh kẹo ngọt, không sử dụng nước ngọt có ga, rượu bia, hút thuốc lá...

Đồng thời, bạn nên tập luyện điều độ để sớm cải thiện sức khỏe, điều hòa đường huyết và củng cố hệ miễn dịch hiệu quả. Một số bài tập phù hợp với người có lượng đường trong máu cao là đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… Mỗi bài tập cần thực hiện ít nhất 30 phút/ngày, liên tục ít nhất 5 ngày/tuần.

Tập luyện thể thao điều độ giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết

Tập luyện thể thao điều độ giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết

Hiện nay, có một giải pháp được nhiều bệnh nhân và cả chuyên gia đánh giá cao, đó là sử dụng kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường từ thảo dược điển hình như: Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn. Lợi thế của các thảo dược này là có thể hạn chế các tác dụng phụ của thuốc Tây, tăng hiệu quả kiểm soát đường huyết nên giảm nguy cơ phải tăng liều, nhờn thuốc. Đặc biệt nhất, chúng còn có thể giúp phòng ngừa sớm và cải thiện hiệu quả nhiều biến chứng của bệnh tiểu đường, từ đó kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bộ tứ thảo dược giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả 

Bộ tứ thảo dược giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả 

Chắc hẳn các thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không” và biết cách phòng ngừa các biến chứng của căn bệnh này. Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!

BTV Lan Anh

Bình luận