Trẻ phát triển khỏe mạnh, cao lớn luôn là mong muốn của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng chiều cao cho bé một cách an toàn? Mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây!

Trẻ phát triển khỏe mạnh, cao lớn luôn là mong muốn của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng chiều cao cho bé một cách an toàn? Mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây!

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ?

Trẻ cao hay thấp thực tế liên quan đến rất nhiều vấn đề, trong đó những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ đó là:

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến khoảng 23% chiều cao của trẻ. Chính vì vậy nếu muốn trẻ cao lớn, cha mẹ vẫn có thể tác động cho con bằng nhiều yếu tố khác.

Yếu tố dinh dưỡng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng 32% chiều cao của trẻ. Do đó, đây cũng là một yếu tố quan trọng, cha mẹ cần chú ý trong việc cải thiện chiều cao của trẻ.

Vận động

Chế độ tập luyện thể dục thường xuyên, khoa học theo đúng độ tuổi cũng là một trong những cách giúp trẻ cao lớn hơn. Yếu tố này ảnh hưởng khoảng 20% chiều cao của trẻ.

Yếu tố di truyền ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Yếu tố di truyền ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ

Trong hành trình lớn lên của trẻ, mỗi giai đoạn trẻ sẽ có mức tăng trưởng chiều cao theo một mức độ khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn 1000 ngày đầu đời

Giai đoạn 1000 ngày đầu đời (được tính từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi) có thể quyết định đến 60% chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Đặc biệt trong giai đoạn từ 0 – 12 tháng tuổi, chiều cao của trẻ tăng lên nhanh chóng, tối đa có thể tăng thêm 25cm nếu được bổ sung đủ chất. Từ 12 – 24 tháng tuổi, trẻ có thể tăng thêm 10cm nữa.

Giai đoạn đầu đời có thể quyết định đến 60% chiều cao của trẻ khi trưởng thành

Giai đoạn đầu đời có thể quyết định đến 60% chiều cao của trẻ khi trưởng thành

Giai đoạn trẻ từ 3-13 tuổi

Trẻ có thể tăng thêm 10cm trong năm 3 tuổi. Các năm sau đó cho đến khi được 13 tuổi, chiều cao của trẻ tăng từ 5 – 8cm/năm.

Giai đoạn dậy thì

Độ tuổi dậy thì là “thời điểm vàng” giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng. Chiều cao của trẻ đang dậy thì có thể tăng từ 8 – 12cm/năm khi được chăm sóc đúng cách.

Sau tuổi dậy thì

Sau khi kết thúc quá trình dậy thì, chiều cao của trẻ vẫn phát triển nhưng tăng chậm, không đáng kể.

Cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả

Việc tăng chiều cao cho bé là cả chặng đường dài và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số cách giúp cải thiện chiều cao của trẻ:

Ăn các thực phẩm giúp tăng chiều cao

Bố mẹ nên khuyến khích ăn nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng chiều cao như: Các loại đậu, hải sản, tôm, cua, cá, phô mai, thịt, trứng, sữa, các loại rau và trái cây nhiều vitamin A, D,…

Chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng chiều cao

Chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng chiều cao

Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên

Vận động giúp bé khỏe mạnh, hơn nữa còn kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng GH giúp xương phát triển dài ra. Một số môn thể thao có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao mà trẻ nên tham gia như: Bơi lội, chạy bộ, đi xe đạp, nhảy dây, bóng chuyền, bóng rổ,… 

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Nghiên cứu cho thấy khi trẻ ngủ sâu, não bộ sẽ tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng GH giúp trẻ phát triển chiều cao và cân nặng. Do đó, bố mẹ nên cho trẻ ngủ sâu và ngủ đủ giấc. Khoảng thời gian não bộ tiết nhiều hormone GH nhất là từ 23h đến 1h sáng hôm sau.

Cho con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức an toàn

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào, giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của xương. Do đó, nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức an toàn, không nên quá giữ gìn để bé mãi trong nhà.

Ngủ đủ giấc giúp bé phát triển chiều cao

Ngủ đủ giấc giúp bé phát triển chiều cao

Bổ sung đầy đủ các loại vitamin giúp tăng chiều cao cho bé

Dinh dưỡng chiếm đến 32% ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ. Tuy nhiên trên thực tế, bữa ăn hằng ngày của trẻ em Việt thiếu đến 50% nhu cầu vi chất. Vì vậy để tăng chiều cao cho trẻ, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho trẻ bao gồm: tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia khuyến cáo mẹ nên bổ sung cho con những loại vitamin sau:

Vitamin B: Các vitamin nhóm B bao gồm: B6, B9, B12,... rất quan trọng trong tăng cường sức đề kháng ở trẻ, giúp tăng cường não bộ, nuôi dưỡng hệ thần kinh, giảm biếng ăn và hỗ trợ tiêu hóa ở trẻ. 

Vitamin A: Mẹ cần bổ sung Vitamin A đầy đủ cho bé để tăng cường sức đề kháng, nếu không sẽ khiến trẻ mệt mỏi thường xuyên, kém ăn, chậm phát triển. Một số thực phẩm giàu vitamin A đơn giản, dễ tìm như trứng, cá, thịt, tôm, gan động vật, hoặc các loại rau có màu đỏ như gấc, đu đủ, cà rốt,... 

Vitamin C: Để bé phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng mẹ không thể bỏ qua vitamin C. Mẹ có thể bổ sung cho con dễ dàng qua các thực phẩm giàu vitamin C như: Rau dền, rau mồng tơi, bưởi, cam, chanh,...

Vitamin D: Vitamin D có vai trò quan trọng với trẻ em, không chỉ giúp hấp thu Canxi vào máu, phát triển chiều cao vượt trội mà còn giúp tăng sức đề kháng cho bé.

Mẹ có thể bổ sung vitamin D cho con bằng việc tắm nắng nhưng không nên phơi nắng quá lâu có thể khiến trẻ mắc các bệnh về da. Một cách tốt hơn đó là hiện nay, các chuyên gia Nhi khoa đều khuyến cáo nên cho trẻ dùng các loại nhỏ giọt chứa vitamin D ngay từ sau sinh để con đủ vitamin D, từ đó giúp tăng chiều cao tốt hơn.

Bổ sung đầy đủ vitamin giúp bé khỏe mạnh, cao lớn

Bổ sung đầy đủ vitamin giúp bé khỏe mạnh, cao lớn

Giải pháp giúp bé cao lớn, tăng sức đề kháng và khỏe mạnh nhờ sản phẩm chứa vitamin D3 và lợi khuẩn

Để giúp bé cao lớn, khỏe mạnh, giảm các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, ngoài việc lưu ý những vấn đề trên thì cha mẹ còn cần lưu ý bổ sung lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ.

Đặc biệt, ở những bé lười ăn hay rối loạn tiêu hóa, việc thiếu lợi khuẩn cũng làm bé khó hấp thu được các chất dinh dưỡng, con ăn nhiều nhưng vẫn thấp còi, chưa có sức đề kháng tốt khiến bé càng chán ăn, chậm lớn. 

Ngoài ra, nếu bé thiếu vitamin D3 cũng khiến con không hấp thu tốt canxi, làm trẻ còi xương, biếng ăn, chậm lớn. Chính vì vậy, lời khuyên cho bố mẹ là nên bổ sung thêm các lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa cho con song song với vitamin D3. 

Mặc dù vitamin D3 và lợi khuẩn là công thức lợi ích toàn diện với sự phát triển của trẻ, nhưng trên thị trường hiện nay rất ít sản phẩm chứa 2 thành phần này. Đó là vì khó khăn trong công nghệ bào chế, phải làm sao cho lợi khuẩn có thể sống được trong môi trường chứa D3 thì mới phát huy được hết tác dụng. 

Chính vì vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ bao vi nang để tạo lớp vỏ bọc cho lợi khuẩn, giúp bảo vệ lợi khuẩn sống được trong môi trường chứa vitamin D3 để cho ra đời sản phẩm đầu tiên chứa đồng thời cả vitamin D3 và lợi khuẩn. 

Công nghệ bao vi nang lợi khuẩn là công nghệ hiện đại rất thân thiện với cơ thể, đảm bảo lợi khuẩn được nguyên vẹn trong điều kiện bảo quản thông thường và khi đi qua môi trường acid dạ dày. 

Bổ sung vitamin D3 giúp trẻ cao lớn, tăng đề kháng, khỏe mạnh

Bổ sung vitamin D3 giúp trẻ cao lớn, tăng đề kháng, khỏe mạnh

Khi vitamin D3 được kết hợp cùng lợi khuẩn sẽ phát huy được hết những lợi ích của cả D3 + lợi khuẩn trên hệ miễn dịch, hệ tiêu hoá và hệ xương với đa tác dụng:

  1. Tăng cường chức năng tiêu hóa: Hệ tiêu hoá được tăng cường (giảm loạn khuẩn, táo bón, tiêu chảy; giảm nôn trớ, đầy trướng bụng; giúp trẻ ăn ngon hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn,…). 
  2. Hàng rào miễn dịch kép: Tạo miễn dịch kép, mạnh mẽ với 2 lớp miễn dịch D3+lợi khuẩn; giúp trẻ giảm ốm vặt, phát triển toàn diện.
  3. Phát triển hệ xương: Khi kết hợp D3 với lợi khuẩn, cơ thể trẻ sẽ tăng gấp đôi khả năng hấp thu vitamin D3, tăng phát triển hệ xương: giúp trẻ nhanh mọc răng, mọc tóc, nhanh biết lẫy, biết bò…

Từ đó, sản phẩm sẽ đem lại hiệu quả toàn diện cho sự phát triển của trẻ: 

  • Tiêu hóa khỏe mạnh, giảm đi ngoài, chướng bụng
  • Tăng sức đề kháng, tạo miễn dịch kép 2 lớp giúp con giảm ốm vặt, ho, sổ mũi.
  • Tăng gấp đôi khả năng hấp thu của vitamin D3, giúp trẻ khỏe mạnh, cao lớn, hệ xương khớp phát triển vượt trội

Trên đây là những cách giúp bé tăng chiều cao hiệu quả mà các mẹ có thể áp dụng cho con. Các mẹ có thể lựa chọn sản phẩm nhỏ giọt chứa đồng thời cả vitamin D3 và lợi khuẩn để con tăng đề kháng, giảm ốm vặt, phát triển cao lớn vượt trội nhé.

poster-bbg-100x60-02.webp

Huyền Mi

Bình luận