Chồng tôi bị rung nhĩ đã 3 năm, mỗi khi có cơn, chồng tôi rất mệt mỏi, khó thở, nhịp tim tăng cao. Xin hỏi có cách gì để kiểm soát cơn rung nhĩ khi nó xảy ra? Tôi và người nhà cần biết những lưu ý gì khi trong nhà có người bị rung nhĩ?

Chào bạn,

chúng tôi hiểu rằng bạn và gia đình đều đang rất lo lắng cho tình trạng của chồng bạn vì biến chứng của rung nhĩ cơn như huyết khối rất nguy hiểm, có thể gây đột quỵ. Việc kiểm soát tốt tại nhà bằng thuốc và thay đổi lối sống sẽ giúp giảm nhẹ bệnh. Vì vậy, trong giải đáp dưới đây, chúng tôi không chỉ đưa ra câu trả lời của Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam mà còn cung cấp những lời khuyên để gia đình bạn có thể áp dụng được trong việc chăm sóc người thân:

Cách kiểm soát cơ rung nhĩ nhanh chóng

Bs. Phạm Trần Linh cho biết: Khi bị rung nhĩ thường sẽ kéo theo đáp ứng thất nhanh. Nếu người bệnh đang ở trạng thái gắng sức thì nên nằm nghỉ ngơi ở trong môi trường thoáng khí, thoải mái, đủ oxy và nhanh chóng gọi 115 đưa đến cơ sở y tế, bệnh viện có khả năng cấp cứu, chuyển về nhịp xoang. Mọi biện pháp như: bấm huyệt, đánh gió, cạo gió, xông hơi đều không có tác dụng trong việc kiểm soát bệnh rung nhĩ cơn. Những liệu pháp gây cường phế vị như tắm nước lạnh, thở bằng bụng, bình thường sẽ giúp tăng tính hoạt động của thần kinh phó giao cảm, từ đó làm cho nhịp tim chậm lại. Tuy nhiên, đối với người bệnh rung nhĩ mạn tính, những biện pháp này không mang lại nhiều hiệu quả mà cần phải đến viện để truyền hoặc dùng các biện pháp can thiệp như: đốt điện tim, đặt máy khử rung, phẫu thuật Maze…. để tránh biến chứng suy tim do tim đập quá nhanh, đột quỵ, nhồi máu cơ tim do huyết khối.

Người nhà có thể hỗ trợ người bệnh rung nhĩ

Bạn có thể giúp đỡ, nhắc nhở chồng mình tuân thủ điều trị, uống thuốc đúng và đủ liều, bao gồm thuốc chống loạn nhịp, thuốc chống đông. Bên cạnh việc nhắc nhở dùng thuốc thì ăn uống khoa học cũng rất tốt với bệnh rung nhĩ. Vì vậy, chồng bạn nên ăn nhạt hơn bình thường một chút. Không uống rượu, bia vì rượu là một trong những nguyên nhân gây rung nhĩ. Không hút thuốc lá và tuyệt đối tránh xa môi trường có khói thuốc. Ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe tim mạch nói chung và bệnh rung nhĩ nói riêng. Bạn nên khuyên chồng ăn nhiều trái cây, rau, các loại ngũ cốc, sản phẩm sữa ít hoặc không có chất béo, thực phẩm chứa nhiều protein như thịt nạc, đậu. Tuy nhiên, một số loại rau chứa vitamin K, ảnh hưởng đến thuốc chống đông, nên hạn chế ăn như: rau cải, súp lơ, bông cải xanh, cải bắp, rau chân vịt, đậu xanh, rau diếp cá hoặc tỏi tây… Tránh sang chấn về tinh thần, lo lắng, stress.

Như vậy, có thể thấy, khi chồng bạn có cơn rung nhĩ, bạn cần cho chồng bạn nằm ở nơi thoáng khí, đủ oxy và nhanh chóng đưa đi cấp cứu chứ không nên tự động cho uống các thuốc bởi vì tự động uống thuốc tim mạch mà không có chỉ định của bác sỹ là một vấn đề rất nguy hiểm.

Rung nhĩ thực sự là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu dùng thuốc đều đặn và  được sự hỗ trợ chăm sóc tốt từ người thân cũng là cách giảm nhẹ triệu chứng, không để bệnh tiến triển nặng thêm.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận