Em mới bị ngoại tâm thu muốn đốt điện tim được không. Em không hiểu sao phải đợi nhiều mới đốt được, hiện nay bác sỹ cho em uống thuốc. Xin hỏi tại sao không đốt sớm cho hết để tránh nguy hiểm về sau?

Câu hỏi của bạn rất hay và cũng là thắc mắc chung của nhiều người bệnh ngoại tâm thu. Vậy đâu mới là “thời điểm” đốt ngoại tâm thu thích hợp, đốt sớm có tốt hơn đốt muộn hay không? Chúng tôi giải đáp cụ thể như sau:

Tại sao không nên đốt điện tim điều trị ngoại tâm thu sớm

Nếu bạn mới bị ngoại tâm thu, dùng thuốc và thay đổi lối sống giúp tim đập ổn định rồi thì không có lý do gì phải thực hiện can thiệp đốt điện tim bởi nó vừa tốn kém, chi phí có thể lên tới vài chục triệu, mà còn có thể gặp phải rủi ro trong và sau quá trình can thiệp như:

- Chảy máu, nhiễm trùng

- Trong quá trình can thiệp làm tổn thương cơ tim và hệ thống dẫn truyền điện trong tim làm loạn nhịp nặng hơn hoặc không phát hiện hết được các ổ gây loạn nhịp nên bệnh có thể tái phát ngay sau khi đốt điện kết thúc.

- Đốt điện tim điều trị rối loạn nhịp tim mặc dù tỷ lệ thành công cao nhưng vẫn có thể tái phát ổ loạn nhịp khác, nguy cơ lên tới 80%.

Vì vậy, giai đoạn mới bệnh, bạn nên thay đổi lối sống, dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ và bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ chứa các thảo dược tốt cho tim như Khổ Sâm, Đan Sâm, Hoàng Đằng để ổn định nhịp tim, giảm tình trạng hụt hẫng, tim bỏ nhịp, mệt mỏi… Những lưu ý trong lối sống cho bạn bao gồm:

- Ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya sau 23 giờ đêm

- Tránh lo lắng căng thẳng, thư giãn bằng cách bài tập như hít sâu thở chậm, ngồi thiền, yoga, đi bộ, đạp xe…

- Ăn uống đủ chất, tăng cường rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc; ăn giảm muối, giảm mỡ, đường; không dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia...

Thời điểm người bệnh ngoại tâm thu nên đốt điện tim

Chỉ khi bạn đã dùng thuốc và thay đổi lối sống mà bệnh vẫn không thuyên giảm, tim vẫn đập loạn nhịp, lúc nhanh lúc chậm, mệt mỏi, hụt hẫng thì khi đó đốt điện tim sẽ được cân nhắc lựa chọn. Tuy nhiên, sau đó bạn vẫn cần dùng thuốc và xây dựng lối sống khoa học lành mạnh cũng như tái khám định kỳ để theo dõi hiệu quả điều trị và ngăn chặn ổ loạn nhịp tái phát lại.

Hy vọng qua giải đáp của chúng tôi, bạn đã biết được tại sao không nên đốt điện tim quá sớm để điều trị ngoại tâm thu mà vẫn nên dùng thuốc và thay đổi lối sống trước.

Chúc bạn sức khỏe!

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận