Tôi có triệu chứng tim thường đập nhanh trống ngực thình thịch, có lúc bỏ nhịp liền mấy nhịp, thấy hẫng tim rất hoảng loạn, hiện tượng này thường xảy ra nhiều hơn khi gặp lạnh, người thấy bàng hoàng và lo sợ. Bác sỹ kết luận tôi bị nhịp xoang nhanh, block AV cấp 2 (block nhĩ thất), block nhánh phải, hiện đang dùng Betaloc 1/2 viên/ngày nhưng vẫn không ổn định. Bây giờ tôi nên làm gì để ổn định nhịp tim?

Tuy rằng nhịp nhanh xoang, block nhánh phải, block nhĩ thất khó chữa khỏi dứt điểm nhưng những cách sau hoàn toàn có thể giúp bạn giữ nhịp tim ổn định.

Dùng thuốc giảm nhịp tim đều đặn và không được tự ý ngưng thuốc

Không biết là bạn đã dùng thuốc được bao lâu, có uống đều đặn hay không? Bởi điều trị bằng thuốc tây là cần thiết để đưa nhịp tim về giới hạn cho phép, như thuốc mà bạn đang dùng là Betaloc có khả năng giảm nhịp tim nhanh chóng. Mặc dù có thể gây ra 1 số tác dụng phụ như làm hạ nhịp tim quá mức, hạ huyết áp tư thế nhưng nếu các triệu chứng không quá nặng thì bạn nên tiếp tục dùng, không tự ý dừng thuốc đột ngột, vì đặc điểm của các thuốc điều trị rối loạn nhịp tim là ngưng đột ngột có thể làm tình trạng loạn nhịp tiến triển nặng hơn, thậm chí gây rối loạn nhịp trở lại.

Áp dụng các biện pháp không dùng thuốc để giữ nhịp tim ổn định

- Giữ ấm cơ thể: hiện tượng tim đập nhanh, hụt hẫng xảy ra nhiều hơn khi bạn gặp lạnh. Điều này có thể hiểu đơn giản là khi thời tiết lạnh làm mạch máu co lại, máu lưu thông khó khăn hơn nên tim phải đập nhanh để tống đủ máu đi nuôi cơ thể. Vì thế bạn hãy giữ ấm cổ và ngực bằng cách mặc nhiều áo, quàng khăn.

- Thư giãn tinh thần: khi đã điều trị nhưng tim vẫn đập không đều khiến bạn không khỏi lo lắng bất an nhưng chính điều này lại làm bệnh nặng hơn.  Do vậy, khi thấy tim đập quá nhanh nên ngồi thư giãn, tập hít thở thường xuyên sẽ có thể giảm được phần nhiều triệu chứng hồi hộp hụt hẫng.

- Tập thể dục đều đặn: Nhiều người cho rằng khi tim đập nhanh, tim đập loạn nhịp nghĩa là nó đang làm việc quá sức, vì vậy tập thể dục sẽ càng khiến tim mệt hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Thật ra, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho tim bơm máu dễ dàng hơn. Đây được xem là giải pháp hàng đầu để phòng ngừa không chỉ bệnh tim mạch mà còn giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh cơ hội khác. Vì thế bạn hãy dành ra 30 phút mỗi ngày tập yoga, chạy bộ, aerobic để nhịp đập của trái tim ổn định hơn.

- Bổ sung sản phẩm có chứa Khổ Sâm, Đan Sâm: 2 vị thảo dược này đã được nhiều nhà khoa học chứng minh giúp ổn định nhịp tim nhờ ổn định tín hiệu điện tim qua nút xoang, nhĩ thất và qua các nhánh điện tim nên ổn định nhịp ở người bị nhịp nhanh xoang, block nhĩ thất, block nhánh phải như bạn, khi nhịp tim đã ổn định thì triệu chứng như hồi hộp, hụt hẫng cũng sẽ giảm theo.

- Ăn uống khoa học: ăn nhiều rau, củ quả tươi và hạn chế rượu, bia vì nó có thể kích hoạt cơn loạn nhịp.

Hy vọng lời khuyên chúng tôi đưa ra có thể giúp bạn lấy lại nhịp tim ổn định, không còn lo lắng về nhịp nhanh xoang, block nhánh phải, block nhĩ thất tiến triển.

Chúc bạn sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận