Tôi 35 tuổi, dạo này thường xuyên cảm thấy tim đập nhanh và loạn nhịp, cảm giác hồi hộp khó thở mệt mỏi và lo lắng. Không biết đây là triệu chứng của bệnh gì ạ? Và tôi nên điều trị như thế nào để giảm bệnh? Xin cảm ơn!

Rối loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh tim thường làm tim đập nhanh loạn nhịp kèm theo khó thở, mệt mỏi. Để ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng bạn cần điều trị nguyên nhân và kết hợp những cách sau.

Những nguyên nhân làm tim đập nhanh loạn nhịp thường gặp

Tình trạng tăng nhịp tim, rối loạn nhịp kèm theo hồi hộp, trống ngực có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả sinh lý và bệnh lý, bao gồm:

- Nguyên nhân sinh lý:

+ Vận động gắng sức, hoặc mất nước, mất điện giải quá nhiều qua đường mồ hôi, đường tiểu, tiêu chảy, sốt cao.

+ Gặp tình trạng căng thẳng, lo lắng thường xuyên, hoặc mắc trầm cảm, rối loạn lo âu

+ Sử dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, trà đặc, ma túy, thuốc lắc

- Nguyên nhân bệnh lý:

+ Bệnh rối loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh tim hoặc các rối loạn dẫn truyền điện tim liên quan tới yếu tố gen

+ Bệnh lý tim mạch như bệnh van tim, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, suy tim, tăng huyết áp…

+ Bệnh ngoài tim như: Bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh cường giáp, lupus...

Bạn sẽ rất dễ phân biệt được bệnh nhịp tim nhanh của mình là do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý, tuy nhiên việc tìm được chính xác gốc rễ của tình trạng tim đập nhanh bạn cần được là xét nghiệm máu, siêu âm tim, điện tâm đồ… Vì vậy, bạn hãy nhanh chóng tới chuyên khoa tim mạch của bệnh viện tuyến tỉnh hoặc trung ương để được chẩn đoán và chỉ định điều trị phù hợp.

Các cách điều trị tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực

Để ổn định được nhịp tim và giảm các triệu chứng hiệu quả, bạn cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có chế độ sinh hoạt, điều trị Tây y và giải pháp hỗ trợ từ Đông y.

- Có lối sống khoa học, lành mạnh:

+ Tránh lo lắng, căng thẳng, giữ tâm lý ổn định, thư thái bằng các bài tập như hít sâu thở chậm, ngồi thiền, yoga, đi bộ… duy trì mỗi ngày ít nhất 30 phút.

+ Không dùng chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà đặc

+ Ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya sau 23 giờ đêm

+ Ăn uống đầy đủ chất, nhiều rau xanh trái cây như cam, quýt, bưởi, táo, chuối, nho; hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường, muối.

- Tuân thủ chỉ định của bác sỹ về dùng thuốc hoặc đốt điện tim và đừng quên tái khám định kỳ theo lịch hẹn.

- Sử dụng thảo dược để giảm và ổn định nhịp tim: Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy thảo dược Khổ sâm có khả năng làm giảm và ổn định nhịp tim thông qua nhiều cơ chế khác nhau, như ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm tính kích thích cơ tim, cân bằng nồng độ chất điện giải tại tế bào cơ tim… Khổ sâm khi kết hợp với Đan sâm giúp hoạt huyết, Hoàng Đằng, cao Natto ngăn ngừa xơ vữa sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu qua tim và loại bỏ các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, giúp phòng tránh biến chứng của bệnh nhịp tim nhanh. Hiện nay tại Việt Nam, các thảo dược này đã được kết hợp trong các sản phẩm hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tim loại nhịp, nhưng cách điều trị không nhiều, vì vậy ngoài việc tuân thủ điều trị của bác sỹ, bạn cũng cần kết hợp nhiều biện pháp để có hiệu quả ổn định nhịp tim bền vững.

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận