Câu hỏi: Thưa chuyên gia, dạo này tôi hay bị giật mình tỉnh giấc giữa đêm bởi một cơn co giật đột ngột. Chuyên gia cho tôi hỏi tình trạng rung giật cơ khi ngủ như tôi đang bị có nguy hiểm không? (Phương Thúy, Hải Phòng)

Chuyên gia trả lời

Xin chào bạn Phương Thúy, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia. Về câu hỏi của bạn chuyên gia xin trả lời như sau:

Hiện chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây ra chứng rung giật cơ khi ngủ. Theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS), hiện tường rung giật cơ khi ngủ có thể xảy ra do phản ứng quá mức của não và tủy sống đối với tiếng ồn, ánh sáng hoặc chuyển động xảy ra khi bạn đang chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, rung giật cơ khi ngủ cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý rối loạn thần kinh như: Bệnh Parkinson, Alzheimer, đa xơ cứng và động kinh. 

Nhìn chung, chứng rung giật cơ khi ngủ không gây hại hoặc đe dọa tính mạng. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị đánh thức khi đang ngủ vì cảm giác cơ thể bị giật mạnh, bị hụt chân, “rơi xuống vực” hay không thể cử động được tay, chân và cơ thể.

Tinh-trang-rung-giat-co-khi-ngu-da-so-thuong-khong-gay-nguy-hiem.jpg

Tình trạng rung giật cơ khi ngủ đa số thường không gây nguy hiểm

Nếu triệu chứng run giật tay chân khi ngủ xuất hiện nhiều và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ, bạn cần đi khám và điều trị. Một số thuốc được dùng trong điều trị rung giật cơ khi ngủ bao gồm: 

  • Clonazepam: Thuốc có tác dụng giãn cơ, giảm co rút cơ. Tuy nhiên thuốc có tác dụng phụ gây ngủ nên thường được khuyên dùng vào buổi tối. Bắt đầu điều trị từ liều thấp nhất và kết hợp với các phương pháp không dùng thuốc khác để làm chậm quá trình tăng liều.
  • Natri valproate: Có thể được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp với clonazepam để điều trị rung giật cơ.
  • Các thuốc khác: Bao gồm barbiturat, primidone và phenytoin cũng được sử dụng để cải thiện các rối loạn thần kinh khác có liên quan đến chứng rung giật cơ khi ngủ.

Trong trường hợp bạn bị rung giật cơ do các bệnh như Parkinson, Alzheimer, bệnh đa xơ cứng hay động kinh thì chúng ta cần sử dụng thêm các thuốc điều trị chuyên biệt cho từng bệnh.

Nếu bạn còn thắc mắc về chứng run giật khi ngủ thì nhớ để lại bình luận bên dưới hoặc gửi câu hỏi đến cho chuyên gia bạn nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận