Nhịp tim ở người trưởng thành dao động từ 60 - 100 nhịp mỗi phút, tùy thuộc trạng thái của chúng ta là nghỉ ngơi hay hoạt động mà nhịp tim được điều chỉnh chậm lại hoặc nhanh hơn để đáp ứng kịp nhu cầu oxy của các cơ quan trong cơ thể.

Các loại rối loạn nhịp tim: nguyên nhân và hậu quả

Trong trường hợp tim điều chỉnh hoạt động ngược quy luật hoặc ngoài giới hạn trên, sẽ xảy ra tình trạng rối loạn nhịp tim với 3 dạng phổ biến: chậm, nhanh, không đều (hay ngoại tâm thu, cơn co thắt sớm và nghỉ bù của tim). Mỗi dạng rối loạn nhịp tim có thể gây ra nhiều biểu hiện khác nhau như tăng nhịp tim, hồi hộp, trống ngực, tim bỏ nhịp,  hay ngừng tim…

Nhịp tim nhanh và ngoại tâm thu đa số bắt nguồn từ sự căng thẳng tâm lý, thay đổi thể chất, sự tăng hay giảm hormon (tuyến giáp, nội tiết tố ở phụ nữ), cho nên ban đầu các triệu chứng của chúng có thể diễn ra đơn lẻ khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Nhưng rối loạn nhịp sẽ trở nên nguy hiểm nếu nó thường xuyên gây ra triệu chứng hồi hộp, đau tức ngực, trống ngực, khó thở, mệt mỏi, choáng ngất cho họ. Đặc biệt ở đối tượng mắc bệnh tim mạch như: bệnh van tim, cơ tim, rối loạn thần kinh tim, tăng huyết áp, mạch vành hoặc bệnh tuyến giáp, mất cân bằng điện sẽ có nguy cơ cao gặp phải nhiều biến chứng do loạn nhịp tim gây ra, bao gồm huyết khối, đột quỵ tim, ngừng tim, suy tim...
 

Giao lưu trực tuyến tư vấn điều trị rối loạn nhịp tim

Cơ hội được Gs Phạm Gia Khải tư vấn điều trị rối loạn nhịp tim

Chẩn đoán, điều trị rối loạn nhịp tim không dễ

Rối loạn nhịp tim có thể phát hiện bằng nhiều cách khác nhau như: khám lâm sàng, ghi lại trực tiếp điện tâm đồ hay gắn máy đo nhịp tim cầm tay. Nhưng việc chẩn đoán không phải lúc nào cũng dễ dàng và chính xác. Bởi nó thường xuất hiện theo cơn, có thể kéo dài một vài phút, thậm chí hàng giờ hoặc đột nhiên tới và biến mất trong chốc lát không theo quy luật nhất định. Vì vậy mà nhiều người rối loạn nhịp tim nhanh thường xuyên nhưng khi đi khám thì nhịp tim lại trở về bình thường. Đặc biệt hơn, có những trường hợp rối loạn nhịp tim ở trẻ em gây choáng, ngất xỉu đột ngột nhưng bị chẩn đoán nhầm thành bệnh khác như động kinh, hoặc bệnh não.

Chẩn đoán chính xác rối loạn nhịp tim đã khó, việc điều trị cũng không hề dễ dàng, bởi ngoài các tổn thương thực thể tại tim, thì stress dài ngày, thay đổi tâm lý, chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày cũng có thể tác động lên hệ thống dẫn truyền của tim – hệ thần kinh tim gây rối loạn nhịp tim. Trong khi các thuốc điều trị rối loạn thần kinh tim chỉ có vai trò làm giảm triệu chứng tạm thời mà chưa tác động được lên nguyên nhân gây bệnh.

Gs Phạm Gia Khải tư vấn giúp phát hiện sớm và điều trị rối loạn nhịp tim

Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Nhận biết sớm rối loạn nhịp tim nhanh và ngoại tâm thu” được thực hiện với sự tham gia của Gs Phạm Gia Khải  – Nguyên chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, hy vọng có thể cung cấp cho các quý độc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích để giúp phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa chứng rối loạn nhịp tim nhanh và ngoại tâm thu. Quý vị có thể gửi câu hỏi, thắc mắc về cho ban tổ chức TẠI ĐÂY hoặc tham giao lưu trực tuyến vào lúc 14h30’ ngày 05/08/2015 trên website: www.tuvansuckhoe24h.com.vn


TPCN Ninh Tâm Vương hân hạnh tài trợ chương trình này!

Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp đập trái tim
TPCN Ninh Tâm Vương - giải pháp từ thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa rối loạn nhịp tim nhanh và ngoại tâm thu:
Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi, choáng ngất và phòng ngừa các biến chứng nhồi máu cơ tim, ngừng tim, đột quỵ tim.

Bình luận