Khi mới mắc tiểu đường chắc hẳn ai cũng sẽ hoang mang không biết bị tiểu đường sau bao lâu thì biến chứng trên tim, mắt, thận, hệ thần kinh… Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp từ các chuyên gia nhé.

Khi nào người tiểu đường sẽ bị biến chứng?

Theo thống kê, có đến 80% người bệnh tiểu đường đã mắc biến chứng ngay tại thời điểm phát hiện mắc bệnh. Các biến chứng thường gặp và đến sớm nhất là biến chứng thần kinh (biểu hiện tê bì chân tay, chuột rút, khô ngứa da…) và biến chứng mạch máu (nhiễm trùng, vết thương lâu lành…). Thậm chí, một số người  khi có vết thương, vết loét lâu lành mới đi khám và phát hiện ra mình mắc bệnh tiểu đường.

 Các biến chứng mạn tính người tiểu đường có thể mắc sau 5 - 10 năm

Các biến chứng mạn tính người tiểu đường có thể mắc sau 5 - 10 năm

Tại sao biến chứng tiểu đường xuất hiện sớm như vậy? Cần phân biệt thời điểm mắc bệnh và thời điểm phát hiện bệnh. Theo chuyên gia nội tiết đái tháo đường - GS.TS Thái Hồng Quang, bệnh tiểu đường, hay tình trạng đường máu cao đã diễn ra một cách âm thầm từ 5 - 10 năm trước khi chính thức được phát hiện (chẩn đoán). Khoảng thời gian đó đủ lâu để bệnh tiểu đường gây tổn thương hệ mạch máu và thần kinh của cơ thể và dẫn đến biến chứng.

Như vậy, các biến chứng mạn tính của tiểu đường sẽ bắt đầu xuất hiện sau khi mắc bệnh khoảng 5 - 10 năm, sớm nhất là biến chứng thần kinh và biến chứng tim mạch. Biến chứng mắt (bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…) sẽ xuất hiện sau khoảng 7 năm. Bệnh thận đái tháo đường xuất hiện muộn hơn, sau khoảng 12 - 18 năm. Tuy nhiên, đó chỉ là con số trung bình, biến chứng có thể đến sớm hoặc muộn hơn tùy thuộc vào việc bạn kiểm soát bệnh có tốt hay không.

Bên cạnh các biến chứng mạn tính thì người tiểu đường cũng phải đối mặt với các biến chứng cấp tính. Như tên gọi, “cấp tính” tức là xuất hiện đột ngột, không báo trước và có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh tiểu đường. Biến chứng cấp tính thường nguy hiểm và đe dọa trực tiếp tới tính mạng, vì vậy bạn nên tìm hiểu cách phòng ngừa và xử trí tại bài viết: Các biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường.

Nguy cơ nào khiến người tiểu đường dễ mắc biến chứng

Như bạn đã biết, thời gian biến chứng tiểu đường nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn điều trị bệnh như thế nào. Dưới đây là một số thói quen gây hại cho bệnh tiểu đường mà bạn cần tránh:

  1.  Không giảm cân khi thừa cân, béo phì, đặc biệt là tình trạng tích mỡ bụng.
  2. Ăn ít chất xơ (rau xanh) nhưng lại ăn nhiều đường, chất béo và muối.
  3. Hút thuốc lá và dùng các chất kích thích.
  4. Lười vận động.
  5. Thức khuya, ngủ ít khiến cơ thể mệt mỏi.
  6. Thường xuyên căng thẳng.

 Ngủ muộn, không đủ giấc sẽ khiến biến chứng tiểu đường mau chóng “ghé thăm” bạn

Ngủ muộn, không đủ giấc sẽ khiến biến chứng tiểu đường mau chóng “ghé thăm” bạn

Ngoài ra, nếu bạn bị tiểu đường mà mắc kèm với một hoặc nhiều bệnh nền sau, thì nguy cơ biến chứng cũng cao hơn:

  1.  Bệnh tim, đột quỵ
  2.  Bệnh gan
  3.  Bệnh thận
  4. Cholesterol trong máu cao
  5. Nhiễm trùng
  6.  Huyết áp cao
  7. Bệnh đường tiêu hóa

10 lời khuyên giúp trì hoãn biến chứng tiểu đường

Mặc dù biến chứng là quy luật tất yếu của bệnh tiểu đường nhưng bằng nhiều cách khác nhau, bạn có thể làm chậm sự xuất hiện của chúng. Dưới đây là 10 lời khuyên từ các chuyên gia tiểu đường để đẩy lùi biến chứng

Áp dụng chế độ ăn tốt cho tiểu đường

Trước hết, nên hạn chế các loại thực phẩm chứa đường đơn gây tăng đường máu đột biến sau khi ăn như kẹo, bánh ngọt, đường… Thay vào đó, bạn nên ăn các thực phẩm tăng đường máu chậm như gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu…

Còn rất nhiều lưu ý khác trong chế độ ăn, bạn có thể xem chi tiết trong bài viết: Chế độ ăn uống cho bệnh nhân đái tháo đường.

Tập luyện thể dục, thể thao

Mỗi ngày, hãy dành ra tối thiểu 30 phút/ngày và tập ít nhất 5 ngày/tuần, không nên nghỉ tập luyện 2 buổi liên tiếp gần nhau. Bạn có thể tập luyện nhiều bộ môn thể thao khác nhau như đi bộ, đạp xe, khiêu vũ hoặc chơi môn thể thao yêu thích không chỉ giúp cho đường huyết ổn định mà còn giải tỏa căng thẳng rất tốt.

Nếu bạn chưa biết cách tập luyện hiệu quả khi bị bệnh tiểu đường, hãy xem ngay bí quyết tại bài viết: Những lưu ý khi tập thể dục ở người bệnh tiểu đường

Giảm cân

Chỉ cần giảm 5 - 10% trọng lượng cơ thể là bạn đã cảm nhận được sự thay đổi rất lớn trong việc điều trị: Đường huyết ổn định hơn, người đỡ mệt mỏi, cơ thể nhẹ nhõm và phòng ngừa biến chứng tim mạch rất hiệu quả.

 Giảm cân giúp kiểm soát đường huyết, trì hoãn thời gian biến chứng tiểu đường

Giảm cân giúp kiểm soát đường huyết, trì hoãn thời gian biến chứng tiểu đường

Theo dõi và kiểm soát tốt đường huyết

Đừng chỉ bị động uống thuốc, bạn hãy chủ động theo dõi mức đường huyết trước ăn, sau ăn xem có ổn định hay bị tăng, giảm thất thường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chủ động tái khám để được bác sĩ hướng dẫn điều chỉnh thuốc, chế độ ăn, tập luyện… phù hợp.

Giảm rủi ro tim mạch

Bệnh tim mạch, bao gồm huyết áp cao, cholesterol máu, đột quỵ, xơ vữa mạch... là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người bệnh tiểu đường.

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và loại bỏ các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, thừa cân, chế độ ăn không lành mạnh… sẽ giúp bạn phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Người tiểu đường có nguy cơ nhiễm trùng cao và dễ mắc các bệnh như cúm, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, vết loét, hoại tử. Một vết xước nhỏ tưởng chừng như vô hại nhưng nếu không được điều trị đúng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người tiểu đường.

Để ngăn ngừa các biến chứng này, bạn cần:

- Vệ sinh thân thể tốt, đặc biệt là ở bàn chân, bàn tay.

- Tiêm vắc-xin định kỳ để phòng bệnh cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.

- Kiểm tra bàn chân thường xuyên để tìm ra các vết thương nhỏ và điều trị.

- Nếu gặp vết thương lâu lành, nhiễm trùng, cần đi khám sớm ở bệnh viện có chuyên khoa nội tiết.

Giảm căng thẳng

Khi bạn stress (căng thẳng), cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone làm tăng đường máu và giảm độ nhạy của insulin. Vì vậy, giải tỏa căng thẳng cũng rất cần thiết khi mắc tiểu đường. Một số cách giảm stress đơn giản: Nghe nhạc, tắm nước ấm, tập thiền, yoga, đọc sách hoặc trò chuyện với người thân.

 Nghe nhạc giúp giảm căng thẳng, ổn định đường huyết

Nghe nhạc giúp giảm căng thẳng, ổn định đường huyết

Kiểm soát tốt huyết áp

Nghiên cứu cho thấy, nếu huyết áp được kiểm soát tốt, bạn sẽ giảm được 33% nguy cơ suy thận tiểu đường. Đồng thời, huyết áp ổn định cũng giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Tầm soát biến chứng để phát hiện sớm

Kiểm tra mắt thường xuyên sẽ giúp giảm tới 90% nguy cơ mù lòa do tiểu đường. Kiểm tra bàn chân hàng ngày giúp bạn tránh được đoạn chi do nhiễm trùng. Xét nghiệm microalbumin trong nước tiểu giúp phát hiện sớm biến chứng thận… Đó là những lý do mà bạn nên chú ý nhiều hơn tới việc tầm soát biến chứng.

Sử dụng thảo dược ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Để cải thiện biến chứng tiểu đường, người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn... Đây là các thảo dược không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững mà còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những tổn thương do đường huyết cao gây ra trên tim, thận, mắt, thần kinh:

- Câu kỷ tử: Ức chế enzym alpha-glucosidase, giảm tích tụ sorbitol trong tế bào, nhờ đó hỗ trợ giảm nguy cơ gây ra đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc ở người bệnh tiểu đường.

- Nhàu: Tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tăng tốc độ lành vết thương ở người bệnh tiểu đường.

- Mạch môn: Hoạt chất MDG-1 hỗ trợ ức chế xơ hóa cầu thận, làm chậm tiến triển của suy thận do tiểu đường.

- Hoài sơn: Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng thần kinh tiểu đường, hỗ trợ giảm tê bì tay chân, khô ngứa da... nhờ cơ chế kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF.

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hiện nay, người bệnh có thể thấy sự hiện diện của các thảo dược này trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường. Để biết thêm thông tin chi tiết về các giải pháp hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, bạn có thể liên hệ chuyên gia theo số:

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã giải đáp cho bạn băn khoăn về thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường. Hãy áp dụng lời khuyên phòng ngừa biến chứng mỗi ngày để có được sức khỏe như ý muốn!

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.webmd.com/diabetes/guide/risks-complications-uncontrolled-diabetes#1

https://www.diabetes.org.uk/guide-to-diabetes/complications

https://www.medicalnewstoday.com/articles/317477.php#outlook

BTV Lan Anh

Bình luận